Cây lô hội có thực sự chữa lành vết bỏng?

  •  
  • 7.211

Cây lô hội có tên kha học là Aloe Vera xưa nay vẫn được xem là một phương thuốc chữa lành vết thương được các nhà bào chế thuốc ở Hy Lạp cổ đại sử dụng trong những năm đầu thế kỷ trước công nguyên. Và điều đó cho tới bây giờ vẫn còn nguyên giá trị của nó.

Cây lô hội. (Ảnh: aloevera-blog.com)

 Nhưng trong những năm gần đây đã có rất nhiều nhà khoa học bắt đầu nghiên cứu nhằm kiểm tra lại độ chính xác của việc này. Có một vài nghiên cứu tìm thấy rằng cây lô hội chứa nhiều hợp chất kháng viêm và có thể thực hiện tốt vai trò như là một chất chống vi khuẩn rất tốt. Nhưng cũng có nghiên cứu cho rằng những hiệu quả trên những vết bỏng vừa và nhỏ chỉ là tương đối.

Một ví dụ là vào năm 2002, một nghiên cứu đăng trên tạp chí Burns phân tích dữ liệu từ 4 cuộc nghiên cứu y học trong tổng số 371 bệnh nhân, một vài người được chữa trị bằng cây lô hội của vùng nhiệt đới, số còn lại sử dụng thuốc an thần giảm đau. Những bệnh nhân thuộc nhóm sử dụng chất trong cây lô hội thì nhận thấy các vết bỏng đã từ từ lành lại nhưng xem ra điều đó chưa đủ để thuyết phục, vì thế tác giả của nghiên cứu đã cho lập một nghiên cứu xa hơn.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học đã ứng dụng chất trong cây lô hội cho những trường hợp bị bỏng ở mức độ cấp 2 và so sánh với những phương pháp chữa trị khác. Họ tìm thấy một điều rằng “đã có sự cản trở trong tiến trình làm lành vết thương” khi so sánh với các lọai kem chống khuẩn khác đang có trên thị trường.

Sau đó mới đây vào năm 2008, vẫn có một nghiên cứu khác tìm kiếm khả năng của lô hội trong việc chữa vết bỏng cho 6 tuần lễ đầu và nhận thấy điều đó làm giảm đi nhiệt độ bên trong của da, tức là làm cho ta cảm thấy mát lại nhưng lại không giảm số lượng vi khuẩn hay làm cho da mau lành như ta đã nghĩ.

Tóm lại, việc dùng cây lô hội để chữa lành vết bỏng là không khả thi.

Diệc Quyền (Theo The New York Times)
  • 7.211