Cầy mangút quý kẻ lạ mặt hơn hàng xóm

  •  
  • 1.195

Loài động vật ăn thịt có hình dáng giống mèo cạnh tranh lãnh thổ quyết liệt với hàng xóm. Nhưng chúng lại không hề phòng thủ như vậy với những kẻ lạ mặt.

Các nhà nghiên cứu đã ghi lại hình ảnh của cầy mangút khi chúng đánh hơi thấy kẻ thù và rống lên những tiếng kêu báo động khủng khiếp. Nghiên cứu cho thấy loài động vật này bảo vệ lãnh thổ rất quyết liệt trước hàng xóm nhưng lại cho kẻ hoàn toàn lạ mặt đi vào "nhà" mình.

Những con mangút để lại dấu mùi của mình bằng một điệu nhảy nhỏ, chúng gõ gõ chân sau trong khi đi tiểu và lê "bàn toạ" đi khắp mặt đất để đánh dấu lãnh thổ.

"Những dấu mùi của hàng xóm sẽ thường xuyên được bắt gặp ở các ranh giới lãnh thổ do chúng chuyên lấn chiếm phần đất của nhau", tác giả nghiên cứu Corsin Müller tại Đại học Zurich nói.

Trong khi đó, những kẻ lạ mặt tìm kiếm nơi sinh sống sẽ dễ dàng đi vào nơi ở mới và để lại dấu vết.

Cầy mangút
Cầy mangút (Ảnh: LiveScience)

Để so sánh phản ứng khác nhau của cầy mangút với hàng xóm và kẻ lạ mặt, Müller và cộng sự Marta Manser đã nghiên cứu cộng đồng gồm 200 con ở Công viên quốc gia Queen Elizabeth ở Uganda. Trong các cuộc thử nghiệm khác nhau, các nhà khoa học rắc nước tiểu và phân ở trung tâm và rìa của 6 khu vực khác nhau. Chất thải được lấy từ 2 nhóm hàng xóm, kẻ lạ mặt và những chủ đất.

Các con thú rống lên những tiếng lo sợ khi bắt gặp mùi vị của hàng xóm, nhiều gấp 2 lần khi gặp phải dấu vết của kẻ lạ mặt. Tiếng kêu đó kéo theo các tiếng đáp trả từ đồng bọn và chúng cùng kéo đến địa điểm để la hét. Ngoài ra, các con vật cũng phát hiện ra mẫu chất thải của hàng xóm nhiều hơn là kẻ lạ mặt.

Như vậy, rõ ràng cầy mangút coi hàng xóm là mối đe doạ lớn hơn cả. Thông thường động vật kết thân với hàng xóm hơn do mối quan hệ đã được biết trước và ít nguy hiểm, trong khi kẻ lạ mặt sẽ tranh giành nơi sống và cả bạn tình.

Nhưng trong trường hợp của cầy mangút, hàng xóm lại là kẻ thù đáng sợ nhất, chúng xâm lấn lãnh thổ và tống cổ những kẻ cùng giới để giảm đối thủ trong chuyện tình. Vì vậy mà các con vật luôn phản ứng trước hàng xóm rất quyết liệt.

Hai con cầy mangút non
Hai con cầy mangút non (Ảnh: LiveScience)

M.T.

Theo LiveScience, Vnexpress
  • 1.195