Mẹo vặt thú vị giúp quần jean giữ được kiểu dáng và màu sắc ban đầu

  •   4,52
  • 7.622

Quần jeans là một trong những món đồ mà bất cứ ai trong chúng ta cũng sở hữu. Khi đã tìm được cho mình chiếc quần yêu thích, bạn cũng sẽ đau đầu khi phải để ý cách chăm sóc, bảo quản và giặt chúng, sao cho sau một thời gian, chiếc quần vẫn giữ được kiểu dáng và màu sắc ban đầu.

Hội nghị Sáng kiến Xanh – nơi những người đứng đầu của các tập đoàn hàng đầu thế giới tìm cách "đưa phong trào phát triển bền vững của công ty mình lên một tầm cao mới" – là nơi hoàn hảo để CEO Berg giới thiệu về chiến lược thời trang thân thiện với môi trường của Levi: "Chúng tôi là những người đi tiên phong trong lĩnh vực may mặc bền vững" – Berg nói – "Những chiếc quần jean của chúng tôi sẽ có tuổi thọ bền hơn vòng eo của hầu hết những người mua chúng".

Levi khuyến khích khàng hàng ít giặt quần jean hơn.
Levi khuyến khích khàng hàng ít giặt quần jean hơn.

Berg đã minh họa cho ý kiến của mình bằng việc chia sẻ ông chưa hề giặt chiếc quần jean của mình hơn một năm nay. Trong khi phát biểu của CEO Berg đang tạo nên những làn sóng mới, thì thực tế, Levi cũng đã bắt đầu "nghiên cứu loại vải bò có thể giặt bằng đá mà không cần nước" từ năm 2011. Đồng thời công ty cũng khuyến khích khách hàng của mình giặt giũ ít hơn.

Trong một động thái kêu gọi triệt để hơn, các nhà môi trường học ủng hộ phong trào "không giặt" cũng đưa ra lời khuyên cho mọi người rằng nên cất quần jean vào… tủ đá nếu nó bắt đầu bốc mùi!?! Nhà báo Anderson Cooper và nhà thiết kế nổi tiếng Tommy Hilfiger là những người đi tiên phong trong phong trào "không giặt" này. Mặc dù vậy, theo lời phản biện của nhà tư vấn thời trang Stacy London, "giặt quần một vài lần trong vòng 6 tháng" có lẽ sẽ có lợi hơn cho sức khỏe của chúng ta.

Cách làm quần jean không ra màu cực hiệu quả

Quần Jean mới mua về giặt sao cho đúng

Để màu đồ jean được bền, đẹp, lúc mới mua về, hãy ngâm quần trong nước lạnh pha muối đậm hoặc dấm hoặc phèn chua ít nhất trong 12 tiếng hồ, sau đó đem xả sạch. Lưu ý trong lần giặt đầu tiên này không nên giặt bằng xà phòng. Còn một mẹo nhỏ ít ai biết đến nữa đó là: Khi mới mua quần jean về trước khi giặt lần đầu tiên ta cho quần vào ngăn đá tủ lạnh trong khoảng 1 đêm. Bước đầu tiền này mang lại hiệu quả khá cao để giữ được màu quần jean, vì vậy bạn nên chú ý thực hiện mẹo này nhé!

Cho quần jean vào ngăn đá tủ lạnh giúp quần bền màu hơn.
Cho quần jean vào ngăn đá tủ lạnh giúp quần bền màu hơn.

Bao lâu thì nên giặt quần jean

Điểm khiến jean đặc biệt hơn các chất liệu khác là tính co giãn. Bạn không cần thiết phải giặt để khiến nó thu nhỏ trở lại. Và tuyệt đối, đừng giặt mỗi lần bạn mặc. Với đồ jean bạn có thể mặc 2, 3, thậm chí 4, 5 lần trước khi giặt. Càng hạn chế giặt jean với hóa chất từ bột giặt bao nhiêu thì chiếc quần jean của bạn càng giữ được phom và màu sắc bấy nhiêu.

Bí quyết giặt quần jean để giữ được sắc độ và độ co giãn

Sau lần giặt đầu tiên, các lần giặt tiếp theo các bạn cũng vẫn cần phải giặt cẩn thận để bảo quản quần được lâu không bị bạc màu. Hãy ngâm quần jean trong nước lạnh pha vài giọt dấm hoặc phèn chua (nếu không có thì sử dụng nước muối cũng được) trong vài giờ trước khi bạn giặt chúng. Dấm sẽ giúp quần jean của bạn bền màu và mới hơn. Bạn đừng bao giờ dùng nước xả làm mềm vải cho quần jean.

Không giặt quần jean bằng xà phòng hay nước xả làm mềm vải.Không giặt quần jean bằng xà phòng hay nước xả làm mềm vải.

Bạn nên hạn chế giặt nhiều với xà phòng. Nếu có thể bạn nên dùng bột giặt dạng nước để giặt như nước giặt hay bột giặt pha loãng... Việc này sẽ giúp quần jean của bạn được giặt sạch hơn và tránh bị phai màu, giúp quần luôn được tươi mới. Nếu quần bò có nhiều vết bẩn thị khi giặt, vò quần thì chúng ta nên cho vào nước ấm để chất bẩn được giặt sạch một cách dễ dàng hơn. Sau khi giặt xong hãy nhúng quần vào nước lạnh thì màu quần sẽ giữ được tươi hơn.

Để đảm bảo nhất, các bạn nên giặt bằng tay, không dùng bàn chải chà xát mạnh lên quần và cũng không nên dùng nước xả làm mềm vải cho quần bò. Và điều quan trọng nữa là các bạn nên lộn mặt trong của quần rồi giặt.

Phơi quần jean thế nào cho đúng

Ánh nắng gay gắt sẽ khiến chiếc quần jean dễ bị phai màu. Để tránh việc này xảy ra ngoài phơi quần nơi tránh ánh nắng quá mạnh nhưng nhiều gió. Bạn cần tránh dùng máy sấy, là, vì nó sẽ làm quần dễ bay màu và dễ làm tuổi thọ của quần. Và điều quan trọng là bạn cũng nên lộn ngược quần lại trước khi phơi nhé.

Cập nhật: 07/04/2016 Tổng hợp
  • 4,52
  • 7.622