CEPF tài trợ hơn 2 triệu đô la cho hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học ở Đông Dương

  •  
  • 383

Gần một năm sau thời hạn đầu tiên tiếp nhận Thư yêu cầu tài trợ, Quỹ đối tác về các hệ sinh thái (CEPF) ở Đông Dương đã cấp hơn 2 triệu USD cho 14 tổ chức dân sự trong vùng để thực hiện các hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học.

Cho tới nay, trong tổng số 166 Thư yêu cầu tài trợ nhận được, đã có 19 dự án được phê duyệt, trong đó có 8 dự án được thực hiện ở Campuchia, 5 ở Việt Nam, 1 ở Lào, 1 ở Thái Lan và 4 dự án ở cấp khu vực.

Chương trình tài trợ của CEPF đã xây dựng được một nền móng khá vững chắc ngay trong năm đầu tiên hoạt động ở Đông Dương,” ông Jack Tordoff, Giám đốc tài trợ của CEPF phát biểu. “Chúng tôi thực sự rất vui mừng khi thấy có rất nhiều Thư yêu cầu tài trợ do các tổ chức trong nước gửi đến, chứng tỏ mối quan tâm và năng lực thực hiện các hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học đã tăng lên rõ rệt trong các tổ chức địa phương ở khu vực này.”

CEPF bắt đầu triển khai kế hoạch đầu tư trị giá 9,5 triệu USD trong 5 năm ở khu vực Đông Dương từ tháng 6 năm 2008 bằng việc lựa chọn BirdLife International là Nhóm thực hiện cấp vùng của mình. Dựa trên bản mô tả sơ lược hệ sinh thái được xây dựng với sự tham gia của nhiều bên liên quan, chiến lược đầu tư của CEPF trong vùng tập trung vào hành lang cao nguyên đá vôi phía bắc (giữa Việt Nam và một phần nam Trung Quốc) và hành lang bảo tồn đa dạng sinh học dọc sông Mê Kông và các nhánh chính (chạy qua Campuchia, Lào và Thái Lan). 

Sông Srepok ở Campuchia có nguy cơ chịu tác động từ các dự án xây dựng đập thủy điện. (Nguồn: 3SPN)

Nhiều khu vực sinh cảnh nước ngọt đang bị đe dọa nghiêm trọng ở Đông Dương, vì vậy chúng tôi rất vui vì đã tài trợ được cho một số tổ chức trong nước của Campuchia và Việt Nam để nghiên cứu và nâng cao nhận thức cộng đồng về các giá trị đa dạng sinh học sinh cảnh nước ngọt,” ông John Pilgrim, Quản lý Nhóm thực hiện cấp vùng BirdLife International của CEPF ở Đông Dương phát biểu. Ở Campuchia, tổ chức 3S Rivers Protection Network đã được tài trợ để nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư về các tác động tiềm ẩn từ các công trình thủy điện xây dựng trên các sông Srepok, Sesan và Sekong. Ở Việt Nam, dự án của Trung tâm Bảo tồn và Phát triển Tài nguyên Nước (WARECOD) đã được phê duyệt nhằm nâng cao năng lực của người dân địa phương sinh sống tại khu vực gần sông Năng, tỉnh Tuyên Quang để thực hiện công tác nghiên cứu các loài thủy sinh trên địa bàn.

CEPF là sáng kiến chung của Cơ quan Phát triển Pháp, Tổ chức Bảo tồn Quốc tế, Quỹ Môi trường Toàn cầu, Chính phủ Nhật Bản, Quỹ John D. và Catherine T. MacArthur và Ngân hàng Thế giới. Mục tiêu cơ bản của chương trình là thu hút sự tham gia của các tổ chức xã hội dân sự vào công tác bảo tồn đa dạng sinh học.

Các thông tin chi tiết được đăng tải trên trang web www.cepf.net hoặc www.birdlifeindochina.org/cepf. Danh sách cập nhật các dự án đã được nhận tài trợ có trên http://cepf.net/grants/project_database/indo-burma và bản đồ tương tác các địa điểm dự án đã nhận tài trợ được đăng trên http://birdlifeindochina.org/cepf/Project-database  

Liên hệ thông tin báo chí: 
Trần Thanh Hương, BirdLife International- Chương trình Đông Dương;
N6/2+3, ngõ 25, Láng Hạ, Hà Nội, Việt Nam
ĐT: +84 (0) 4 3514 8904, máy lẻ 28; mobile: +84 (0) 989 532 642;
email: [email protected]; website:
www.birdlifeindochina.org/cepf  

BirdLife International- Chương trình Đông Dương
  • 383