Cha đẻ của máy tính xách tay qua đời vì ung thư

  •  
  • 1.776

Nhà thiết kế công nghiệp người Anh Bill Moggridge, người có công định hình máy tính xách tay thời kỳ đầu, vừa qua đời ở tuổi 69.

Bảo tàng thiết kế quốc gia Smithsonian's Cooper-Hewit (Mỹ) cho biết giám đốc của họ qua đời hôm 8/9 vì bệnh ung thư.

Trong bức ảnh chụp ngày 18/6/1985, phi hành gia John Creighton nâng chiếc máy tính GRID do Moggridge thiết kế.
Trong bức ảnh chụp ngày 18/6/1985, phi hành gia John
Creighton nâng chiếc máy tính GRID do Moggridge thiết kế.

Moggridge được công nhận là người thiết kế ra Grid Compass - chiếc máy tính có bàn phím và màn hình vàng trên khung đen - được bán với giá 8.150 USD khi nó được tung ra vào năm 1982. Chiếc laptop thô sơ này đã được quân đội Mỹ sử dụng và được đưa vào vũ trụ bằng tàu con thoi Discovery vào năm 1985.

Dù có nhiều máy tính di động đã được chế tạo vào cùng thời gian đó, nhưng hãng Grid System được cấp bằng sáng chế cho thiết kế vỏ trai với màn hình có thể gập vào bàn phím, Alex Bochannek, người phụ trách Bảo tàng lịch sử máy tính ở Mountain View, California, cho biết.

Moggridge này ra ý tưởng máy tính gập khi ông nhận ra rằng màn hình, bàn phím và bảng mạch có thể thiết kế để gập khít lại với nhau.

Trước đó, các máy tính di động trông giống như máy khâu, nặng tới hơn 9kg, và có một quai cầm lớn.

Sau khi sử dụng loại máy tính cồng kềnh này, Moggridge bắt đầu nghĩ đến việc phải thay đổi thiết kế. Ông tập trung hơn vào việc người sử dụng tương tác với thiết bị như thế nào chứ không quá chú ý tới việc bảo vệ thiết bị.

Moggridge đã chung sống với vợ mình, bà Karin, trong suốt 47 năm. Họ có hai con trai là Alex và Erik.

Theo Báo Đất Việt
  • 1.776