Cha đẻ ngôn ngữ lập trình nhận dạng giọng nói qua đời

  •  
  • 3.557

John McCarthy, cha đẻ của lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và ngôn ngữ lập trình nhận dạng giọng nói đã qua đời ở tuổi 84, ĐH Stanford, nơi GS làm việc đã thông báo về sự ra đi của ông hôm 24/10.

John McCarthy được coi là người đặt nền móng cho công nghệ trí tuệ nhân tạo từ năm 1955. Ông nói: “Mọi khía cạnh học hỏi hay bất kỳ đặc tính thông minh đều có thể được máy tính mô phỏng chính xác”.

John McCarthy
John McCarthy

McCarthy là người có công sáng lập phòng thí nghiệm Trí tuệ nhân tạo thông minh tại Viện Khoa học Công nghệ Masachuset và ĐH Stanford.

Năm 1958, MacCarthy phát minh ra ngôn ngữ lập trình Lisp, mở đường phát triển công nghệ nhận dạng giọng nói trong đó có Siri, một ứng dụng trên iPhone mới nhất.

MacCarthy đồng thời cũng là người phát triển khái niệm Phân chia theo thời gian cho phép nhiều người dùng cùng truy cập một máy tính. Đây được coi là nền tảng của công nghệ điện toán đám mây ngày nay.

McCarthy đã theo học ngành toán học tại Viện công nghệ California. Ông nhận bằng tiến sỹ toán học năm 1951 và trở thành GS tại ĐH Princeton tới năm 1953. Sau đó ông đã làm việc tại MIT, ĐH Dartmouth và ĐH Stanford.

“Ông là người thẳng thắn, tử tế và hào phóng đặc biệt đối với các sinh viên. Ông ấy luôn tập trung vào tương lai, luôn luôn phát minh”, Ed Feigenbaum, một đồng nghiệp của McCarthy tại ĐH Standford nói.

Trong suốt sự nghiệp, McCarthy đã giành được một số giải thưởng như: Giải A.M.Turing năm 1971, một giải thưởng cao nhất về khoa học máy tính; giải Kyoto năm 1988 và được nhận Huân chương Khoa học Quốc gia năm 1990.

Theo Đất Việt
  • 3.557