Cha mẹ muốn thực hiện ước mơ qua con cái

  •  
  • 1.036

Đa số cha mẹ đều muốn con cái thực hiện những ước mơ dở dang của mình, vì họ xem người con như một phần của chính bản thân.

Tư tưởng cho rằng cha mẹ cố thực hiện ước mơ dang dở thông qua con cái từng được Sigmund Freud và Carl Jung đề cập trong lý thuyết của họ. Nhưng chưa một ai chứng minh điều này.

Cha mẹ muốn thực hiện ước mơ qua con cái
Cha mẹ có thể muốn con cái thực hiện ước mơ không thành của mình. (Ảnh: howtoplaypiano.com.au)

Mới đây, Eddie Brummelman, từ Đại học Utrecht, Hà Lan, và các cộng sự thực hiện nghiên cứu để xác minh lý thuyết trên. Họ khảo sát 73 cặp vợ chồng có ít nhất một con từ 8 đến 15 tuổi.

Đầu tiên, các bậc cha mẹ được hỏi mức độ họ thấy con mình là một phần của bản thân. Sau đó, họ được yêu cầu viết ra ước mơ dở dang của họ, hoặc của một người quen biết. Cuối cùng, các phụ huynh trả lời những câu hỏi liên quan đến khát khao muốn con cái thực hiện.

Kết quả, nhận thức về ước mơ không thành của một người quen biết không tác động đến mong muốn của cha mẹ đến người con. Tuy nhiên, khi các bậc cha mẹ nghĩ về giấc mơ tan tành của mình, họ bắt đầu hy vọng con cái sẽ thực hiện thay họ giấc mơ đó.

Cha mẹ càng nghĩ con cái như là một phần bản thân, họ càng mong muốn con đạt được ước mơ còn dang dở của họ.

"Một số người tin rằng, điều này có thể làm suy yếu tính tự chủ của người con hoặc gây ra áp lực thành công ở chúng", Brummelman nói.

Theo VNE
  • 1.036