Cha, mẹ rành tiếng khóc của con như nhau

  •  
  • 775

Khả năng nhận ra tiếng khóc của con mình ở nam hay nữ giới phụ thuộc vào kinh nghiệm thời gian chơi với con, chứ không phụ thuộc vào bản năng.

"Trước đây nhiều người nghĩ người mẹ có thể nhận ra tiếng khóc của con tốt hơn cha", Nicolas Mathevon, một nhà nghiên cứu tại đại học Jean Monnet của Pháp nói. "Nhưng thực ra, các ông bố cũng có thể làm điều đó tốt như các bà mẹ. Vấn đề chỉ là học hỏi mà thôi".

Cha, mẹ rành tiếng khóc của con như nhau

Để đưa ra kết luận trên, nhóm nghiên cứu của Mathevon ghi lại tiếng em bé khóc trong hai nơi khác nhau là Pháp và Cộng hòa dân chủ Congo. Họ yêu cầu 27 người cha và 29 người mẹ tìm ra tiếng khóc của con mình, giữa bốn đứa bé khác.

Trung bình các cặp vợ chồng có thể nhận ra tiếng khóc của con họ khoảng 90 phần trăm thời gian.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, nam giới có thể chọn ra tiếng khóc của quý tử tốt như phụ nữ, nếu họ dành ít nhất bốn giờ một ngày bên đứa con. Những ông bố dành ít thời gian bên cạnh con cho kết quả tệ hơn. Kỹ năng phân biệt này không bị ảnh hưởng bời truyền thống văn hóa hay giới tính của đứa bé.

Trong các nghiên cứu tiếp theo, Mathevon dự định tìm hiểu sự khác biệt giữa nam giới và phụ nữ trong việc nhận ra nhu cầu cụ thể ở tiếng khóc của đứa bé, như là đói bụng hay khó chịu.

Theo VNE
  • 775