Chấn động dễ bị sa sút khả năng diễn đạt bằng lời

  •  
  • 325

Các Vận động viên ở trường Cao đẳng, những người đã trải qua cơn chấn động dữ dội trong quá trình chơi thể thao, có thể đã trải nghiệm qua tình trạng sa sút khả năng diễn đạt bằng lời, theo các nhà nghiên cứu.

Chấn động là một chấn thương đầu có thể gây ra tình trạng: Nhức đầu, chóng mặt, khó chịu, thay đổi tâm trạng, nôn, thay đổi thị lực và thính giác, cũng như những hậu quả khác.

Cần cảnh báo những mối nguy hiểm tiềm tàng xảy ra đối với các vật động viên
Cần cảnh báo những mối nguy hiểm tiềm tàng xảy ra đối với các vật động viên
(Ảnh min họa: Sôm.org)

"Kết quả nghiên cứu đã khẳng định sự ảnh hưởng của chấn động lên chức năng của não ở các vận động viên - sinh viên", theo Robert Gardner, tác giả nghiên cứu, và là sinh viên tại Đại học Elon, ở Bắc Carolina, Hoa Kỳ, đã nói trong một thông cáo báo chí.

Thông qua việc kiểm tra sức khỏe của 100 nam và nữ vận động viên bóng đá, vốn là những sinh viên của trường cao đẳng, tác giả nghiên cứu nhận thấy nhiều dấu hiệu của việc suy giảm chức năng của não, hoặc quá trình nhận thức, ở những người đã liên tục bị ảnh hưởng bởi những chấn động. Cụ thể, những người bị chấn thương ở đầu có sự sụt giảm rõ rệt trong khả năng diễn đạt bằng lời so với những người không bị chấn thương.

Hơn 20 tiểu bang đã thông qua đạo luật để đảm bảo sự an toàn của các vận động viên trẻ tuổi, và cảnh báo cho các cầu thủ, huấn luyện viên và các bậc phụ huynh về mối nguy hiểm tiềm tàng của những chấn động đối với sức khỏe của con em mình. Các nhà nghiên cứu kết luận, tuy nhiên, thậm chí cần nghiên cứu thêm để xác định toàn bộ phạm vi ảnh hưởng của những chấn động đến nhận thức, đặc biệt trong quá trình phát triển não của thiếu niên và trẻ em.

Kết quả của nghiên cứu sẽ được trình bày trong tuần này tại cuộc họp thường niên của trường Cao đẳng Y học thể thao Hoa Kỳ, được tổ chức kết hợp với Đại hội Thế giới về Tập thể dục là liều thuốc hữu ích cho sức khỏe, ở Denver, Hoa Kỳ. Các chuyên gia lưu ý là các báo cáo được giới thiệu trong cuộc họp này chỉ mang tính chất tham khảo.

Hồ Duy Bình (Theo Usnews)
  • 325