Chân robot di chuyển như chân người

  •  
  • 636

Các chuyên gia Mỹ lần đầu tiên đã hoàn thiện được kỹ thuật, chế tạo các cặp chân robot di chuyển như chân người.

Để tạo ra phát minh đột phát này, các chuyên gia của Đại học Arizona (Mỹ) đã vận dụng kiến thức nền tảng từ lĩnh vực kiến trúc thần kinh, kiến trúc hệ cơ xương khớp, cũng như thu thập dữ liệu từ chuyển động đi ở người.

Kết quả là đôi chân robot đạt được độ chính xác nhất về mặt sinh học so với chân người từ trước đến nay, theo chuyên san Journal of Neural Engineering dẫn tuyên bố của các nhà nghiên cứu.

Chân rô bốt hoạt động nhịp nhàng trên máy chạy bộ
Chân robot hoạt động nhịp nhàng trên máy chạy bộ - (Ảnh: Journal of Neural Engineering)

Điểm mấu chốt hệ vận động của con người chính là bộ phát mô hình trung ương (CPG), tức hệ thống thần kinh ở khu vực tủy sống ngang thắt lưng, phát ra các tín hiệu cơ nhịp nhàng, cho phép con người cứ việc bước đi mà không cần nghĩ ngợi nhiều về nó.

Một hình thái đơn giản nhất của CPG là hệ thống phân nửa, hay bộ bán trung tâm, chứa 2 dây thần kinh thay phiên nhau phát đi tín hiệu, và đó cũng là điều mà nhóm chuyên gia quyết định mô phỏng.

Thông tin được chuyển ngược về bộ bán trung tâm bằng vô số cảm biến khác nhau, bao gồm một nhóm cảm nhận lực ở chân khi bàn chân tiếp đất.

Bên cạnh các ứng dụng về lĩnh vực robot, công trình trên có thể góp phần tác động đến mức độ hồi phục ở những bệnh nhân chấn thương cột sống, theo BBC News.

Theo VNE
  • 636