Chấn thương nhẹ vùng đầu cũng nguy hiểm

  •  
  • 1.268

Theo gợi ý từ một nghiên cứu mới, một chấn động nhẹ hay vừa có thể để lại hậu quả lâu dài hơn người ta nghĩ.

Bằng cách so sánh các nghiên cứu hình ảnh não bộ và các kiểm tra suy nghĩ giữa những người khỏe mạnh và những người bị chấn động tương đối nhẹ, các nhà nghiên cứu thây rằng, sự hồi phục của những kĩ năng suy nghĩ có thể mất lâu thời gian.

Chấn động nhẹ có thể do các tai nạn như ngã xe, đụng xe khi đang đi với tốc độ chậm hay bị đấm lần đầu tiên.

Ban đầu, kết quả kiểm tra trí nhớ và suy nghĩ của những người bị chấn động nhẹ thấp hơn 25% so với kết quả của những người khỏe mạnh. Tuy nhiên, một năm sau chấn động, trong khi kết quả của những người bị hay không bị chấn động là như nhau, những người bị chấn động ở não vẫn cho thấy tổn thương ở não trong những chẩn đoán hình ảnh, với những dấu hiệu rõ ràng của việc bị phá vỡ liên tục những tế bào não quan trọng.

Chấn thương nhẹ vùng đầu cũng nguy hiểm

Andrew Blamire, tác giả chính của nghiên cứu và là giáo sư vật lí cộng hưởng từ ở Đại học Newcastle ở Anh cho biết, các kết quả là đặc biệt quan trọng bởi 90% tất cả những chấn thương não đều là nhẹ và trung.

Và Tiến sỹ Michael O'Brien, Giám đốc Trung tâm chấn thương thể thao ở bệnh viện Nhi Boston chỉ ra rằng: “Mọi người biết về điều này là rất tốt - rằng những người bị điểm kém ở trường, kém về thể chất và thậm chí là kém trong các vấn đề xã hội - thực tế là có những tổn thương về kết cấu đã xảy ra với họ, thậm chí là một năm sau chấn động".

Nghiên cứu được công bố trực tuyến ngày 16/7/2014 trên số ra tháng 5 của tạp chí Neurology.

Chấn động là một loại chấn thương xảy ra khi đầu bị đập vào một vật, khi một vật thể bay đập vào đầu, hay khi đầu chịu một lực tác động bất ngờ mà không phải do bị đập trực tiếp. Theo Viện Hàn Lâm Thần kinh Hoa Kỳ, hằng năm có khoảng 2 tới 4 triệu chấn thương dạng chấn động từ thể thao và giải trí ở Mỹ. Hầu hết các chấn động đều hồi phục hoàn toàn.

O'Brien nói rằng, trẻ em là đối tượng chính hay chịu những tác động của chấn thương bởi chúng còn đang phát triển, và chúng có thể dễ dàng bị đa chấn thương trong nhiều năm. Thêm vào đó, áp lực thể hiện trên sân và trong lớp có thể làm cho các chấn thương hồi phục chậm.

Các chuyên gia chưa trả lời được câu hỏi tổn thương não ảnh hưởng tới suy nghĩ như thế nào bởi trong khi các chẩn đoán CT và chẩn đoán hình ảnh có thể cho thấy tổn thương ở những vùng nhất định, nó không cho thấy các dấu hiệu của những tổn thương lan tỏa. Do đó, các nhà nghiên cứu chưa thể thấy mối liên quan rõ ràng giữa những gì họ thấy từ các nghiên cứu hình ảnh và các bài kiểm tra suy nghĩ.

Vấn đề rắc rối ở chỗ không thể chỉ dựa trên các triệu chứng để biết được về toàn bộ nguyên nhân và hậu quả của chấn động. O'Brien nói rằng: “Cấp độ của các triệu chứng không phải lúc nào cũng tương đương với mức độ tổn thương”. Đó là còn chưa kể tới các vấn đề khác như trầm cảm hay nồng độ tuyến giáp thấp có thể phản ánh như chấn động.

Theo Dân Trí
  • 1.268