Chàng thanh niên tự chế máy bay ở Nam Sudan

  •  
  • 1.302

Cha qua đời, việc học hành bị dang dở, nhưng Geogre Mel, chàng trai Nam Sudan không vì thế mà từ bỏ giấc mơ chế tạo máy bay anh ấp ủ từ thời thơ ấu.

"Tôi có đam mê trở thành kỹ sư ngành hàng không từ khi còn nhỏ. Tôi yêu thích việc chế tạo ra những chiếc máy bay", chàng trai 23 tuổi sống tại thành phố Judal, thủ đô Nam Sudan, nói.

"Khi còn bé, tôi luôn cố gắng để có thể bay. Tôi dùng rèm cửa và gắn thêm kim loại vào đó để nó có hình dạng giống một cái cánh, sau đó trèo lên mái nhà. Tôi muốn thử cảm giác sẽ như thế nào nếu bay được như chim, nhưng tôi đã ngã. Khi đó, tôi gần như bị gãy chân", Mel kể lại.

Chàng thanh niên tự chế máy bay ở Nam Sudan
Geogre Mel và chiếc máy bay trong sân nhà. (Ảnh: Mading Akech)

Dù thất bại, Mel tự đặt mục tiêu phải học được càng nhiều càng tốt trong ngành khoa học này. Anh theo học một trường trung học tại Uganda, nhưng đang chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp năm 2011 thì người cha qua đời, để lại cho anh một gánh nặng học phí quá lớn. Không còn lựa chọn nào khác, anh bỏ học và trở về nhà.

Mặc dù vậy, Mel vẫn cố gắng để tự học về ngành hàng không. Mel nói rằng mất đi người cha là điều rất buồn bã, nhưng dường như điều đó giúp anh có nhiều thời gian hơn để có thể chinh phục những điều anh muốn.

Khi không còn đi học, Mel có nhiều thời gian hơn. Anh bắt đầu dành thời gian, tâm trí cho những thí nghiệm, chìm đắm trong giấc mơ và quyết tâm làm cho bằng được. Chàng trai tìm kiếm và thu thập các vật liệu, lắp ghép chúng lại với nhau để tạo thành một khung máy bay bằng nhôm, sau đó mua thêm động cơ xăng nhỏ để cung cấp năng lượng. Anh biến một chiếc ghế làm vườn thành chỗ ngồi của phi công, lắp ráp hoàn chỉnh chiếc máy bay.

Khoảng cuối năm 2013, Nam Sudan vẫn chìm trong cuộc nội chiến tranh giành quyền lực. Mel vấn tiếp tục chế tạo máy bay, ngay cả khi cuộc xung đột xảy ra quanh nơi sinh sống.

"Tôi không dừng lại. Tôi đã nhốt mình ở bên trong trung tâm nghiên cứu và chỉ chú tâm làm công việc. Rất nhiều người rời bỏ nơi này nhưng tôi không đi đâu cả", anh nói. Trên thực tế, "trung tâm nghiên cứu" chính là căn phòng của anh, nơi chiếc giường nằm ngay cạnh những mảnh máy bay vỡ.

Chàng thanh niên tự chế máy bay ở Nam Sudan
Nơi làm việc và cũng là nơi ở của Mel. (Ảnh: Mading Akech)

"Bạn có thể thấy những cánh quạt bằng gỗ và một chiếc máy bay điều khiển từ xa (UAV), hay những gì tôi quan tâm. Đây là nơi tôi ngủ, cũng là nơi tôi nghiên cứu", Mel giới thiệu nơi làm việc của anh. Đôi lúc, nhà nghiên cứu nghiệp dư còn lén mang vật liệu chế tạo về nhà qua hàng rào để hàng xóm không nhìn thấy. Bởi nếu trông thấy, họ sẽ bàn tán và nói rằng anh lãng phí tiền vào những việc không đâu.

Nhờ hoàn thiện được một phương tiện bay, lực lượng không quân của Nam Sudan đã bố trí cho Mel một công việc tại bộ phận công nghệ thông tin. Giờ đây, anh hy vọng có thể nhận học bổng để du học ngành kỹ thuật trong hàng không.

Mel chưa được phép thử nghiệm loại máy bay siêu nhẹ của mình mà chỉ có thể bay thử trong sân nhà. Dù vậy, anh vẫn quyết tâm thực hiện tham vọng bay, vì bản thân và tương lai đất nước. Ở phần đuôi trên chiếc máy bay đầu tiên, Mel in hình cờ tổ quốc cùng dòng chữ "Chúng tôi có tương lai".

Một trong những mục tiêu của Mel là chế tạo máy bay nông nghiệp điều khiển từ xa, tuy nhiên về lâu dài, anh vẫn muốn thiết kế và chế tạo những chiếc máy bay có kích cỡ ngang những phi cơ mọi người đang được sử dụng. "Tôi có đầy hy vọng. Chuyện gì xảy ra cũng đã xảy ra rồi, chúng ta vẫn phải tiếp tục tiến lên, tiếp tục sống”, chàng trai khẳng định.

Theo Vnexpress
  • 1.302