Chàng trai 18 tuổi chế tạo súng thông minh "chính chủ" mới bắn được

  •  
  • 7.700

Phương pháp tích hợp dấu vân tay trên súng sẽ giúp ngăn chặn những vụ bạo lực nguy hiểm có thể xảy ra bất ngờ.

Kai Kloepfer sống ở Boulder, bang Colorado, Mỹ nơi chỉ cách khoảng 57km tới rạp chiếu phim Aurora. Đây là địa điểm đã xảy ra vụ xả súng kinh hoàng khiến 12 người bị chết vào năm 2012. Sự kiện khủng khiếp này đã vô tình trở thành động lực khiến chàng trai 18 tuổi Kloepfer quyết định nghiên cứu một công nghệ mới nhằm ngăn chặn tình trạng bắn giết người vô tội.

Nguyên mẫu thử nghiệm công nghệ súng thông minh kích hoạt bằng dấu vân tay của chàng trai 18 tuổi Kloepfer.
Nguyên mẫu thử nghiệm công nghệ súng thông minh kích hoạt bằng dấu vân tay của chàng trai 18 tuổi Kloepfer.

Bản thân Kloepfer cho rằng, những vụ nổ súng tình cờ, tự tử hay lạm dụng vũ khí còn nguy hiểm và giết chết nhiều người hơn so với các vụ nổ súng hàng loạt.

Công nghệ của Kloepfer không thực sự mới nhưng trước đó chỉ mới được nghiên cứu trên hộp đạn. Lần này, Kloepfer tiến hành nghiên cứu tổng thể một sản phẩm súng thông minh. Chủ sở hữu súng sẽ có thể lưu dấu vân tay cũng như cho phép một vài người được chỉ định có thể sử dụng. Dấu vân tay sẽ được lưu trữ và mã hóa bảo mật ở cấp độ quân sự.

Kloepfer cho biết: "Khi chủ sở hữu cầm khẩu súng, họ có thể sử dụng khẩu súng dễ dàng. Nhưng nếu một đứa trẻ cầm trên tay nó, hoặc một thanh niên cố gắng tự tử, hoặc ngay cả khi... một kẻ tấn công cố gắng đe dọa một sỹ quan cảnh sát, khẩu súng đó sẽ bị khóa ngay lập tức và không thể sử dụng".

Nói cách khác nếu không có dấu vân tay thích hợp súng thông minh sẽ không thể hoạt động.

Nguyên lý hoạt động của súng khá đơn giản. Nòng súng sẽ mở trong khoảng một giây kể từ khi chủ sở hữu chạm vào cảm biến vân tay và khóa lại nhanh hơn nửa giây. Pin của cảm biến có thể kéo dài tới một năm tùy thuộc vào mức độ sử dụng thường xuyên. Súng cũng tích hợp cơ chế giám sát thông minh phát hiện và thông báo tình trạng pin. Người dùng có thể sạc pin cho súng bằng sạc điện thoại di động trong khoảng 1 giờ.

Người dùng có thể sạc pin cho súng bằng sạc điện thoại di động trong khoảng 1 giờ.
Người dùng có thể sạc pin cho súng bằng sạc điện thoại di động trong khoảng 1 giờ.

Một số tính năng khác như chống nước hay kích cỡ chính xác của súng sẽ chỉ được công bố sau khi sản phẩm có phiên bản thương mại.

Súng thông minh sẽ góp phần hỗ trợ công tác hợp pháp hóa luật kiểm soát vũ khí của Chính quyền Obama. Tổng thống Mỹ đang kêu gọi các nhà khoa học và chuyên gia quân sự cần nghiên cứu thêm về công nghệ súng an toàn hơn.

Kloepfer hiện cũng đang gây quỹ trên trang Indiegogo nhằm biến nguyên mẫu thử nghiệm bằng nhựa thành một sản phẩm vũ khí thực thụ. Kloepfer chia sẻ: "Nếu tôi có thể tạo ra công nghệ thực sự cứu được mạng sống của một người, đó có lẽ là mục tiêu hướng tới của tôi".


Giới thiệu về công nghệ súng thông minh kích hoạt bằng dấu vân tay.

Đây là một ý tưởng tuyệt vời nhưng để biến thành một sản phẩm thực sự sẽ cần rất nhiều kinh phí nghiên cứu.

Cập nhật: 16/01/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 7.700