Chất chống oxy hóa có liên quan đến bệnh tim

Danh Phương

Khắp nơi người ta cho rằng những chất chống oxy hóa là chất bảo vệ rất quan trọng chống lại bệnh tim, nhưng các nhà nghiên cứu trường đại học Utah đã phát hiện mức độ thừa thải của một chất chống oxy hóa - làm giảm chất glutathione - thật sự góp phần cho căn bệnh.

Theo Ivor J. Benjamin, Bác sĩ Y khoa, Christi T. Smith, Giáo sư nghiên cứu Tim Mạch, trưởng khoa tim trường Đại học Y khoa và là tác giả chính của cuộc nghiên cứu - Các khám phá được xuất bản trong tờ Tế Bào nêu ra một nhóm thuốc có thể được phát triển để điều trị, thậm chí ngăn chặn căn bệnh tim gây ra do “ức chế suy giảm”.

Theo Bác sĩ Benjamin: Chất protein B-Crystallin alpha được xem là chất hộ tống và trực tiếp giám sát phân tử, giúp cho các dải protein dài khác kết lại với nhau bên trong các tế bào. Khi nó thực hiện công việc đâu ra đó, tế bào mới sản sinh đúng lượng chất glutathione bị giảm mà chất này rất có lợi cho sức khỏe. Thật không may, khi gien tạo ra chất B-Crystallin alpha bị đột biến ở người, protein trải ra một cách không thỏa đáng thành những khối tập hợp, là dấu hiệu phân biệt trạng thái trong các cơ quan nội tạng khác nhau, kể cả tim. Khi đó, chất glutathione bị giảm lại được sản xuất ở những mức độ dư thừa, làm hại đến tim. Cuối cùng dẫn đến tình trạng được gọi là ức chế suy giảm.

(Ảnh: cbc.ca)
Trong một cuộc nghiên cứu thí nghiệm ở chuột mang bệnh suy tim do chất B-Crystallin alpha đột biến tế bào gây ra, Benjamin và đồng nghiệp ở trường Đại học Utah đã phát hiện phạm vị hoạt động gia tăng của quá trình diễn biến hóa sinh dẫn đến những mức độ cao chất glutathione suy yếu trong loài vật.

Glutathione, một trong những chất chống oxy hóa mạnh nhất của cơ thể, chủ yếu do enzyme G6PD điều hòa theo nhiều bước phức tạp. Để thiết lập sự kết nối giữa chất glutathione suy yếu và chứng suy tim, Bejamin đã phối những con chuột mang chất B-Crystallin alpha đột biến tế bào gây ra có mang thật nhiều chất G6PD cùng với chuột có mang chất G6PD ở nhiều mức độ thấp hơn rất nhiều. Kết quả là con của chúng sinh ra mang chất glutathione suy yếu ở những mức độ bình thường và chứng suy tim đã không phát triển.

Benjamin nói: “Việc hạ thấp mức chất glutathione suy yếu đã làm thay đổi đột ngột sự sống còn của những con chuột này. Cơ bản mà nói, chúng tôi đã ngăn chặn cho chúng khỏi bị suy tim.”

Bệnh tim, Alzheimer, Parkinson, và những căn bệnh chết người khác liên kết cùng với sự ức chế oxy hóa, mà trong đó các phân tử “electron đơn lẻ” được sản xuất ra trong phản ứng để lấy vào lượng oxy. Các electron đơn lẻ di chuyển khắp cơ thể, gây ra những phản ứng hóa học làm tổn hại các protein và làm cho chúng hình thành các khối tập hợp. Nhiều người dùng các chất chống oxy hóa để ngăn ngừa bệnh tim và các loại bệnh do khối tập hợp protein, nhưng theo Benjamin, thực ra vẫn có chứng cứ vừa đủ để chứng ming chúng có hiệu quả.

Cho đến nay, người ta vẫn không quan sát chứng ức chế suy giảm theo diễn biến của căn bệnh. Benjamin nói: “Đây là một trường hợp có một điều cực kỳ hay, khám phá của chúng tôi cho thấy sự ức chế suy giảm đảm bảo cho cuộc nghiên cứu triệt để hơn.”

Bằng cách hạ thấp mức độ chất glutathione suy yếu mà không làm thay đổi gien đột biến mã hóa anh chàng B-Crystallin alpha này, theo như Benjamin nói, cuộc nghiên cứu chứng minh việc suy giảm ức chế có thể được chú tâm đến qua những loại thuốc mới, nhắm mục tiêu vào diễn biến di truyền gây ra sự cố.

“Lĩnh vực về thuốc tây không đánh giá cao sự suy giảm ức chế và tác dụng của nó đối với căn bệnh,” ông nói. “Điều này thuộc về sự cân bằng cần thiết trong môi trường tế bào của chúng ta, và nó có thể gây ra những hậu quả hết sức nghiêm trọng cho những phương pháp điều trị bệnh tim và những căn bệnh rối loạn nghiêm trọng khác.”

Theo cbc.ca, Sở KH & CN Đồng Nai