Chất cồn chỉ mất 6 phút để hủy hoại não

  •  
  • 877

Lần đầu tiên các nhà khoa học chứng minh được những thay đổi cực nhanh mà chất cồn gây ra trong tế bào thần kinh. 

Trước đây những thử nghiệm về tác động của rượu đối với não chỉ được thực hiện trên cơ thể động vật. Vì thế các nhà khoa học của bệnh viện trực thuộc Đại học Heidelberg (Đức) muốn tìm hiểu xem chất cồn cần bao nhiêu phút để tác động lên não người. Họ tuyển được 15 tình nguyện viên (8 nam và 7 nữ) tham gia thí nghiệm. Các chuyên gia yêu cầu những người này uống một lượng rượu hoặc bia trước khi đưa họ vào máy chụp ảnh cộng hưởng từ tốc độ cao (MRI).

Khi nồng độ cồn trong máu tình nguyện viên đạt mức 0,05-0,06%, nhóm nghiên cứu yêu cầu họ ngừng uống. Ở nồng độ ấy, người uống sẽ gặp khó khăn khi lái xe, nhưng chưa rơi vào tình trạng say. Hình ảnh chụp não cho phép các chuyên gia theo dõi những thay đổi nhỏ nhất trong tế bào não.

Tiến sĩ Armin Biller, một nhà thần kinh học của bệnh viện Heidelberg, cho biết, chất cồn lên não sau 6 phút kể từ khi lọt vào cơ thể. Các hóa chất có chức năng bảo vệ não giảm dần khi nồng độ cồn trong máu tăng lên. Các hóa chất trong tế bào thần kinh cũng giảm kể từ khi chất cồn lọt vào cơ thể.

Tuy nhiên, điều khiến nhóm nghiên cứu ngạc nhiên là: Não đàn ông và não phụ nữ phản ứng như nhau đối với chất cồn. Những tác động có hại của cồn đối với não chỉ diễn ra trong chốc lát, song tế bào thần kinh cần rất nhiều thời gian để phục hồi.

“Chúng tôi theo dõi hoạt động trong não của tình nguyện viên tới tận ngày hôm sau và nhận thấy quá trình trao đổi chất thông thường trong não bị đảo ngược hoàn toàn sau khi nồng độ rượu trong máu đạt mức 0,06% trở lên”, Biller giải thích.

Biller cho rằng khả năng phục hồi của tế bào thần kinh giảm, thậm chí bị tê liệt, nếu lượng cồn vào cơ thể tiếp tục tăng lên.

“Những tác động cấp tính đó có thể là nền tảng cơ bản cho những tổn thương vĩnh viễn trong não của những người nghiện rượu”, Biller nói.

Theo VnExpress (Telegraph)
  • 877