Chất CryoSoplus giúp tăng khả năng làm mát cho pin xe điện

  •  
  • 360

Một trong những vấn đề nghiêm trọng mà các phương tiện chạy điện phải đối mặt đó là nhiệt. Dưới mức hoạt động bình thường, pin nhanh chóng bị làm nóng. Do vậy, dưới thời tiết oi bức vào mùa hè thì việc pin quá tải sẽ là điều có thể xảy ra. Chính vì lý do đó nên các nhà khoa học tại viện nghiên cứu Năng lượng đã phát minh ra một loại chất làm mát mới với tên gọi CryoSopolus, được cho rằng có thể cung cấp khả năng làm mát gấp nhiều lần nước.

Hỗn hợp CryoSoplus bao gồm nước, paraffin, chất phân tán ổn định và một chút chất đông lạnh. Khi dung dịch bị làm lạnh, paraffin sẽ hình thành những giọt đông đặc. Chất phân tán sẽ giữ cho những giọt paraffin nằm ở dạng huyền phù không đổi trong quá trình pha trộn nhằm tránh tình trạng kết khối hoặc nổi lên trên. Còn khi làm nóng, các giọt paraffin sẽ tan chảy giúp giữ nhiệt và chất CryoSoplus sẽ tận dụng quá trình này để luân chuyển nhiệt lượng đồng đều. Sau đó, chất Paraffin hóa lỏng sẽ tái tạo lại các giọt để làm mát lại. Và cứ như thế quá trình đó sẽ được lặp đi lặp lại trên ổ đĩa.

Sự phân tán của các giọt Paraffin chính là nhân tố chính của hiệu suất làm lạnh, do đó các nhà nghiên cứu phải chắc chắn rằng chất tendise phải có khả năng tồn tại trong thời gian dài mà không bị giảm tác dụng, chịu được áp lực khi bơm qua các đường ống và nhiệt lượng (khi bị tan chảy và đóng băng). Có như vậy thì hiệu suất hoạt động mới không bị ảnh hưởng.

Bởi vì chất CryoSolpus có khả năng tản nhiệt cao hơn nước do vậy hệ thống làm mát sẽ không cần chứa nhiều nước như trước đây. Hiển nhiên khi đó kích cỡ và trọng lượng của bồn chứa sẽ giảm xuống. Tuy nhiên, giá thành cho hệ thống này ước tính sẽ dao động trong khoảng 61- 122 đô, đắt hơn hệ thống làm mát bằng nước. Tại thời điểm hiện tại, các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục làm việc để có thể nâng cao hiệu suất làm mát cũng như tăng khả năng truyền nhiệt thông suốt hơn.

Theo Genk
  • 360