Chất giúp uống rượu mà không bị say

  •   2,36
  • 20.794

Một hoá chất có trong phương thuốc thảo dược cổ truyền ở châu Á có thể làm cho các con chuột hầu như miễn dịch với tác dụng của rượu bia. Các nhà khoa học hy vọng rằng chất này cũng có tác dụng tương tự với con người.

Những con chuột đã dùng thuốc này có thể tiêu thụ một lượng lớn thức uống chứa cồn mà không bị bất tỉnh, có rất ít dấu hiệu say xỉn và đặc biệt là không trở thành những kẻ nghiện rượu bia thậm chí sau hàng tuần uống liên tục, các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học California cho biết trên Daily Mail.

Theo các nhà khoa học, chất này được chiết xuất từ quả của cây chỉ cụ còn gọi là cây vạn thọ hay kê trảo thường xuất hiện trong một phương thuốc cổ truyền của người châu Á, sử dụng lần đầu tiên để trị những biểu hiện khi say rượu như buồn nôn hay khát nước khô cổ vào năm 659.

Chất DHM khiến những con chuột uống rượu mà không bị say cũng không bị nghiện.
Chất DHM khiến những con chuột uống rượu mà không bị say cũng không bị nghiện.

Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu bằng cách xem xét hợp chất thảo dược trong quả của loại cây được cho là có tác dụng chống say rượu này. Họ đã thử nghiệm trên chuột một thành phần trong đó, gọi là DHM.

Người ta đã cho các con chuột uống một lượng bia tương đương 15 đến 20 chai bia trong vòng 2 giờ. Hầu hết chúng đều bất tỉnh. Tuy nhiên, khi được tiêm chất DHM này, các con chuột có thể kiểm soát việc uống bia tốt hơn. Chúng mất nhiều thời gian hơn để uống và dường như tỉnh táo trong khoảng 15 phút.

Các con chuột tỉnh dậy sau khi đã “nhậu say bí tỉ” dường như rất tỉnh táo. Và điều rất quan trọng đối với các giáo sư y khoa là chất này dường như làm cho chuột ngưng việc ham muốn uống bia tiếp. Tiến sĩ Jing Liang, dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho biết trong bài nghiên cứu được đăng trên tạp chí Neuroscience “Khi bạn uống rượu bia có kèm DHM, bạn sẽ không bao giờ bị nghiện”.

Các chuyên gia cho rằng, thuốc này tác động bằng cách ức chế cơ quan cảm thụ ở não. Những loại thuốc chống say rượu đầy hứa hẹn khác cũng gây ức chế tương tự nhưng lại gây nên những cơn tai biến mạch máu.

Hiện tại họ đang tìm hiểu xem chất DHM này có hiệu quả ở người hay không.

Theo Daily mail, Vietnamnet
  • 2,36
  • 20.794