Chất mới diệt hoàn toàn vi khuẩn gây viêm phổi

Một nhóm nhà nghiên cứu đã phát triển thành công 1 hợp chất mới sản xuất chất nitric oxide khi tiếp xúc với ánh sáng có thể giúp người bệnh khỏi bị nhiễm trùng vi khuẩn chết người Acinetobacter baumannii.

Khi được phun trực tiếp vào vết thương, chất nitric oxide sẽ giết A. baumannii trong môi trường ánh sáng, thậm chí chỉ một ít ánh sáng ban ngày.

Phương pháp này sẽ tránh các sản phẩm phụ của phản ứng oxit nitric đi vào trong vết thương mà được giữ lại ở vật liệu bột. Vì thế nó chỉ cho phép chất nitric oxide đi vào cơ thể kháng khuẩn và người bệnh không bị các tác dụng phụ khác.

Hình ảnh mô phỏng hợp chất mới khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ giúp tiêu diệt hoàn toàn các vi khuẩn A.baumannii
Hình ảnh mô phỏng hợp chất mới khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ
giúp tiêu diệt hoàn toàn các vi khuẩn A.baumannii (Ảnh: Livescience)

Để kiểm tra tác dụng của hợp chất mới, nhóm nghiên cứu đã nuôi vi khuẩn A.baumannii cho phép chúng phát triển đến mức có thể gây nhiễm trùng da và các mô mềm của người. Sau đó nhóm tiến hành thử nghiệm trên một người lính bị thương. Đồng thời, cho người này tiếp xúc với ánh sáng ở cường độ 100mW mỗi cm vuông. Kết quả trong 24 giờ điều trị, vi khuẩn đã bị xóa hoàn toàn.

Hiện các nhà nghiên cứu dự định sẽ tiếp tục thử nghiệm hợp chất mới trên các loại động vật để phát triển hoàn thiện hơn nữa phương pháp trị liệu này.

Được biết, vi khuẩn A.baumannii khi đi vào cơ thể người qua các vết thương hở thường tấn công hệ miễn dịch, gây ra sốt, sưng phù, gây khó thở và nhức đầu. Bệnh do vi khuẩn A.baumannii đã tấn công rất nhiều binh sĩ Mỹ ở Iraq, đã thúc giục các nhà khoa học Mỹ nghiên cứu cách chữa trị.

Theo Báo Đất Việt, Livescience