Chất phóng xạ rò rỉ từ Nhật đang lan sang Bắc Mỹ

  •  
  • 1.550

Một quan chức Thụy Điển cho biết, các chất phóng xạ bị rò rỉ từ nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản đang hướng về Bắc Mỹ.

Ông Lars-Erik De Geer, Giám đốc Viện Nghiên cứu Quốc phòng Thụy Điển, ngày 17/3 đã trích dẫn những số liệu thu thập được cho biết, các chất phóng xạ đang lan về phía Bắc Mỹ và nếu gió đổi chiều, những chất này có thể bay cả sang châu Âu. Tuy nhiên, ông Lars-Erik De Geer cũng khẳng định rằng, các chất phóng xạ bị rò rỉ ra không gây hại tới sức khỏe của con người.

Trả lời điện thoại hãng AFP từ Stockholm, ông Lars-Erik De Geer cho hay: “Chất phóng xạ là thứ mà bạn không thể trông thấy song hiện nó chưa gây ra nguy hại nào đối với sức khỏe con người. Số liệu mà chúng tôi có được cho thấy con người không phải bận tâm về chuyện này. Trong quá khứ, khi Trung Quốc thử hạt nhân, các đám mây phóng xạ như hiện nay cũng xuất hiện nhưng không đe dọa tới sức khỏe bất cứ ai”.

Được biết, số liệu mà ông Lars-Erik De Geer có được từ là những trạm quan trắc phóng xạ của Tổ chức Hiệp ước Cấm thử Vũ khí hạt nhân Toàn diện, một tổ chức độc lập có trụ sở ở Vienna. Tổ chức này hiện có khoảng 60 trạm quan trắc phóng xạ trên thế giới để theo dõi các chất phóng xạ ở ngoài không khí trước khi đưa ra những cảnh báo.

Theo Bee.net
  • 1.550