Chất phóng xạ trong thuốc lá bị che giấu

  •  
  • 1.211

Kết quả của một nghiên cứu mới cho thấy, trong hơn bốn thập kỷ qua, các công ty thuốc lá đã che giấu hàm lượng thực sự của chất phóng xạ trong thuốc lá.

Một nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học California, Los Angeles, đã công bố phát hiện này trên phiên bản trực tuyến của tạp chí Y khoa Mỹ trong nghiên cứu về thuốc lá và chất nicôtin.

Họ tiến hành phân tích 27 tài liệu và phát hiện ra rằng ngay từ năm 1959, các công ty thuốc lá biết rõ sự tồn tại của Polonium-210 một chất phóng xạ có độc tính cực mạnh và là chất gây ung thư có trong thuốc lá.

Polonium-210 là một đồng vị của nguyên tố Polonium. Đây là một chất cực độc, chỉ cần một lượng rất nhỏ cũng đủ để gây chết người. Các công ty này nghiên cứu Polonium-210 trong suốt những năm 1960 và đã che giấu về khả năng gây hại của nó.

Theo đó, họ thừa biết rằng chất phóng xạ này ảnh hưởng tới mức độ tăng trưởng khối u ác tính trong phổi người hút thuốc lá, và thậm chí còn có thể tính toán được lượng bức xạ trong cơ thể một người hút thuốc thường xuyên trong hơn 20 năm.

Hrayr Karagueuzian cùng các đồng nghiệp đã thực hiện một số nghiên cứu cần thiết và thấy rằng bức xạ trong thuốc lá là nguyên nhân gây ra 138 ca tử vong trên 1.000 trường hợp hút thuốc lá trong khoảng thời gian 25 năm.

Các công ty sản xuất thuốc lá đã lờ đi sự tồn tại của Polonium-210 trong thuốc lá?
Các công ty sản xuất thuốc lá đã lờ đi sự tồn tại của Polonium-210 trong thuốc lá?

Karagueuzian cho biết các công ty thuốc lá đã lừa dối người tiêu dùng khi mà lờ đi sự tồn tại của Polonium-210.

Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất thuốc lá đã phủ nhận cáo buộc đó. David Sutton, phát ngôn viên của công ty sản xuất thuốc lá lớn nhất nước Mỹ - Philip Morris - cho biết Polonium-210 là một “thành phần tự nhiên trong không khí” và đã được đưa ra thảo luận rộng rãi trong cộng đồng y tế nhiều năm qua.

Trước đó, vào năm 2008, dư luận cũng được một phen “choáng voáng” khi có thông tin cho rằng các hãng thuốc lá như Philip Morris, RJ Reynolds, British American Tobacco… đã tìm mọi cách để dư luận không ý thức được rằng trong lá cây thuốc lá, thuốc lá điếu và khói thuốc đều có Polonium-210. Họ đã tìm hiểu và cố tìm cách loại bỏ nó nhưng đều thất bại. Và để không đánh động dư luận theo hướng bất lợi cho mình, họ đã che giấu tất cả các kết quả nghiên cứu.

Theo Đất Việt
  • 1.211