Chất trong dầu cá kiềm chế khối u ung thư

  •  
  • 565

Theo một công trình nghiên cứu của Ai Cập mới được công bố hồi đầu tháng 4 vừa qua, một loại chất béo omega-3 trong dầu cá có thể giúp làm giảm sự tăng trưởng của các khối u ung thư ở những con chuột trong phòng thí nghiệm. 

 Nó còn giúp cho một dược phẩm dùng trong phương pháp trị liệu bằng hoá chất trở nên hiệu quả hơn, trong khi giới hạn những phản ứng phụ có hại.

Tiến sĩ A. M. El-Mowafy và các đồng nghiệp ở Trường đại học Mansouran ở Ai Cập đã khảo sát một loại axit béo omega-3 có tên là docosahexanoic acid (viết tắt là DHA) ảnh hưởng tới khối u của các con chuột trong phòng thí nghiệm, có thể tương tác với dược phẩm cisplatin (dùng để trị liệu bằng hoá chất) như thế nào.

Tiến sĩ El-Mowafy cho biết thêm: "Những kết quả của chúng tôi cho thấy rằng sự phối hợp axit béo DHA với thuốc cisplatin có thể tạo ra hiệu ứng chống khối u. Axit béo DHA kích thích những hiệu ứng trị liệu bằng hoá chất và làm tăng thêm những hiệu ứng của thuốc cisplatin".

Trong tháng 3 vừa qua, các nhà nghiên cứu Mỹ cũng cho thấy rằng một chế độ dinh dưỡng giàu axit béo omega-3 có nhiều trong các loại cá như cá hồi, cá thu, cá trích và cá mòi - có hiệu ứng chống bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ngay cả trong số những người đàn ông có nhiều nguy cơ mắc bệnh này.

Trong công trình nghiên cứu của mình, tiến sĩ El-Mowafy và các đồng nghiệp nhận thấy rằng axit béo DHA làm giảm sự tích lũy của các tế bào bạch tuyết, giảm viêm trong cơ thể, và giảm tình trạng suy giảm các chất chống oxy hoá. Đây là 3 yếu tố liên quan tới sự tăng trưởng của những khối u ung thư.

Kết quả thí nghiệm cũng cho thấy axit béo DHA đã làm giảm độc tố và sự tổn thương cho những mô tế bào thận do thuốc trị liệu hoá chất gây ra.

Những kết quả từ công trình nghiên cứu mới này đã đóng góp thêm bằng chứng cho thấy một loạt những lợi ích về sức khỏe nhờ tiêu thụ các axit béo có trong một số thực phẩm, chẳng hạn như cá hồi, cá ngừ.../.

Theo KH&CN/Vietnam+
  • 565