Châu Á đối mặt nhiệt độ "sát thủ"

  •  
  • 383

Các nhà khoa học cảnh báo tình trạng nhiệt độ cao hoành hành ở phần lớn châu Á vài tháng qua sẽ diễn ra thường xuyên và gây chết người nhiều hơn.

Tổ chức Y tế thế giới ước tính số người chết liên quan đến nhiệt độ cao ở các nước thu nhập cao tại châu Á - Thái Bình Dương có thể tăng thêm 1.488 người vào những năm 2030. Con số này trên toàn châu Á là hơn 21.000 người. Trên quy mô toàn cầu, nhiệt độ tăng có thể làm chết thêm khoảng 250.000 người mỗi năm trong giai đoạn 2030-2060, do tiếp xúc với nhiệt, bệnh nhiệt đới, suy dinh dưỡng và tiêu chảy.

Một nghiên cứu của tạp chí PLOS Medicine gần đây cũng chỉ ra tác động của nhiệt độ tới sự gia tăng đột biến các trường hợp tử vong, đặc biệt là nếu lượng khí thải carbon không được kiểm soát. Chẳng hạn, số người chết vì nóng quá mức ở Nhật Bản đang vào khoảng hơn 2.000 người/năm và có thể tăng 170% trong những năm 2030-2080.

Tương tự, Philippines có khả năng ghi nhận tỉ lệ gia tăng số ca tử vong do nhiệt độ cao là hơn 1.300% (từ mức 322 người/năm hiện tại).

Một khu tránh nóng có điều hòa nhiệt độ được lập ra trong một tòa cao ốc ở Seoul – Hàn Quốc.
Một khu tránh nóng có điều hòa nhiệt độ được lập ra trong một tòa cao ốc ở Seoul – Hàn Quốc. (Ảnh: EPA).

Trong đợt nắng nóng 15 ngày ập vào Hồng Kông hồi tháng 5, khoảng 1/3 số người được hỏi chia sẻ họ cảm thấy mắc bệnh thường xuyên hơn do nhiệt độ ngột ngạt và 22% gặp phải các triệu chứng trầm cảm. Tại những nơi khác ở châu Á, tình hình còn tồi tệ hơn. Từ giữa tháng 7, bán đảo Triều Tiên hứng chịu mức nhiệt độ cao kỷ lục 40,7 độ C. Phía Hàn Quốc có ít nhất 42 người thiệt mạng cho đến nay.

Tại Nhật Bản, mưa lớn gây ra lũ lụt và lở đất ở phía Tây Nam gần đây, làm chết hơn 200 người trước khi một đợt nắng nóng tới 41,1 độ C làm 80 người khác thiệt mạng.

Một nghiên cứu từ Trường ĐH Oxford (Anh) xác định biến đổi khí hậu làm "tăng gấp đôi nguy cơ" xảy ra các sự kiện như trên. Và không chỉ các đợt nắng nóng, theo Ngân hàng Phát triển châu Á, nhiệt độ bề mặt biển tăng cao cũng khiến các cơn bão nhiệt đới trở nên mạnh hơn.

Khi tác động của tình trạng nóng lên toàn cầu rõ rệt hơn, các chính phủ khắp thế giới buộc phải tìm ra những cách thức mới để bảo vệ người dân. Các nhà quy hoạch đang tìm giải pháp như xây dựng các đại lộ rộng hơn, rợp bóng cây dẫn đến các khu vực có mật độ xây dựng cao. Các sáng kiến ​​khác bao gồm bảo vệ không gian xanh hiện có, đẩy mạnh sử dụng nhiên liệu xanh thay thế...

Cập nhật: 14/08/2018 Theo NLĐ
  • 383