Châu Á nỗ lực xây dựng hệ thống cảnh báo sóng thần

  •  
  • 168

Theo Wall Street Journal, hai trận động đất lớn tại châu Á ngày 11-8 cho thấy các nước khu vực vẫn phải nỗ lực rất nhiều để xây dựng những hệ thống cảnh báo khẩn cấp hiệu quả nhằm tránh lặp lại thảm kịch sóng thần tháng 12-2004.

Trận động đất 6,5 độ Richter ngoài khơi bờ biển phía nam Nhật Bản và cơn địa chấn 7,6 độ Richter gần quần đảo Andaman, Ấn Độ đều không gây ra sóng thần. Tuy nhiên, người dân một số vùng ở Đông Nam Á đã phải di tản để đề phòng thảm họa. Ở làng Ban Nam Khem trên bờ biển phía tây Thái Lan, 400 người đã được di tản đến tầng cao của một trường học địa phương sau khi lãnh đạo làng nhận được tin nhắn cảnh báo sóng thần từ Trung tâm cảnh báo thảm họa quốc gia Thái Lan. Chính quyền Thái cũng sử dụng 76 tòa tháp dựng ở sáu tỉnh dọc bờ biển Ấn Độ Dương để phát tin nhắn báo động. 

Ngư dân thành phố Chennai miền nam Ấn Độ không dám ra khơi ngày 11-8 do lo sợ sóng thần - (Ảnh: Reuters)

Wall Street Journal cho biết chính quyền Thái Lan, Indonesia, Sri Lanka và Ấn Độ, bốn quốc gia bị tàn phá nặng nề nhất trong thảm họa sóng thần tháng 12-2004, đang nỗ lực cải thiện khả năng phát hiện sóng thần sớm để có thêm thời gian di tản người dân khi thảm họa xảy ra. Hiện khu vực châu Á vẫn đang dựa vào Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương của Mỹ đặt tại Hawaii. Kể từ năm 2004, trung tâm này đã theo dõi các hoạt động địa chấn tại Ấn Độ Dương và gửi cảnh báo cho gần 30 nước trong khu vực mỗi khi sóng thần có thể xảy ra.

y ban Hải dương học liên chính phủ (IOC) của Liên Hiệp Quốc (LHQ) cũng đang thành lập Trung tâm cảnh báo sóng thần Ấn Độ Dương với khả năng gửi cảnh báo nhanh và chi tiết hơn cho các nước khu vực. Cho đến nay, Indonesia, Ấn Độ, Malaysia và Thái Lan đều tỏ ý muốn đóng vai trò nước chủ nhà của trung tâm này, và cũng đã đầu tư đáng kể vào các hệ thống theo dõi hoạt động địa chấn trên biển. Vào tháng 10 tới, lần đầu tiên các quốc gia này sẽ tổ chức một cuộc diễn tập phản ứng với thảm họa sóng thần nhằm thử nghiệm các hệ thống đã được thiết lập.

Theo Hiếu Trung - Tuổi trẻ online
  • 168