Châu Âu bắt đầu khai tử bóng sợi đốt

  •  
  • 531

Các cửa hàng, siêu thị tại châu Âu sẽ không được phép bán bóng đèn sợi đốt có công suất 100 watt từ đầu tháng tới.

Theo quy định của Ủy ban châu Âu, người dân sẽ tiếp tục sử dụng bóng sợi đốt có công suất thấp hơn 100 watt trong vài năm nữa. Sau đó bóng sợi đốt sẽ bị cấm hoàn toàn.

Những bóng sợi đốt có công suất dưới 100 W sẽ tiếp tục được bán tại châu Âu trong vài năm tới. (Ảnh: AFP)

Theo Sky News, hiện tại khoảng 85% bóng điện trong các hộ gia đình được coi là tiêu thụ quá nhiều điện. Những công nghệ chế tạo bóng đèn mới – chẳng hạn như đèn compact huỳnh quang – có thể tiết kiệm tới 80% điện năng so với những bóng đèn sợi đốt cũ nhất.

Theo tính toán của các nhà khoa học, nếu tất cả người dân châu Âu vứt bỏ bóng sợi đốt thì hóa đơn tiền tiện của mỗi gia đình sẽ giảm 166 euro/năm. Ngoài ra, tuổi thọ của những bóng mới cũng cao gấp 8-15 lần so với bóng sợi đốt.

EU hy vọng quyết định của khối sẽ giúp giảm lượng khí thải CO2. Lệnh cấm nằm trong gói giải pháp đối phó với biến đổi khí hậu của EU.

Hiệp hội người tiêu dùng châu Âu (BEUC) hoan nghênh lộ trình loại bỏ bóng đèn sợi đốt của các chính phủ châu Âu. Tổ chức này khẳng định rằng người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi về mặt tài chính từ lệnh cấm.

Tuy nhiên, BEUC cảnh báo rằng việc loại bỏ đèn sợi đốt sẽ đẩy một số người tiêu dùng vào tình thế bất lợi.

Nhiều người lo ngại rằng những loại bóng đèn mới chứa quá nhiều thủy ngân và chúng có thể gây nên nhiều vấn đề sức khỏe. Một số người cần dùng bóng sợi đốt do mắc các bệnh liên quan tới ánh sáng, nhưng EU đã bỏ qua nhu cầu chính đáng của họ”, BEUC tuyên bố.

BEUC muốn Ủy ban châu Âu đảm bảo rằng, những người phụ thuộc vào bóng sợi đốt vẫn có thể mua chúng cho tới khi loại bóng thay thế phù hợp xuất hiện trên thị trường.

Theo Minh Long - Vnexpress
  • 531