Châu Âu lạnh do hoạt động yếu dần của Mặt Trời

  •  
  • 716

Các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu hệ Mặt Trời, Đại học Reading (Anh) và Max Planck (Đức) cho biết Mặt Trời hoạt động thấp sẽ dẫn tới khả năng lớn xuất hiện lạnh giá ở Châu Âu. 

Đây là báo cáo đăng trên Environmental Research Letters số ra mới nhất.

Kết luận này của các nhà khoa học được đưa ra sau khi tiến hành phân tích số liệu hoạt động của Mặt Trời và những ghi chép về nhiệt độ từ năm 1659 trở lại đây.

Ví dụ như từ năm 1650 đến 1700, sự hoạt động của Mặt Trời được cho là ở vào giai đoạn thấp dị thường tức là thời kỳ Maunder Minimum, khi đó Châu Âu đã xuất hiện sự lạnh giá khắc nghiệt.

Theo giáo sư Mike Lockwood phụ trách nhóm nghiên cứu, hoạt động yếu dần của Mặt Trời dẫn tới sự lạnh giá là hiện tượng mang tính khu vực Châu Âu.

Các nhà khoa học giải thích rằng, nguyên nhân trên có thể là do sự bức xạ Mặt Trời làm gia tăng nhiệt độ tầng bình lưu trong khí quyển Trái Đất và khiến cho khu vực xích đạo nhận được nhiệt lượng từ Mặt Trời nhiều nhất, do đó dòng khí ấm chuyển dịch sang khu vực phía Bắc Châu Âu.

Khi hoạt động của Mặt Trời yếu dần, tổng lượng bức xạ Mặt Trời giảm xuống, dòng khí ấm sẽ rất khó tới được Châu Âu, không khí lạnh đến từ Bắc cực sẽ khống chế khu vực này, qua đó gây ra mùa Đông lạnh giá./.

Theo Vietnam+
  • 716