Châu Âu: Người dân mệt mỏi vì mùa đông không mặt trời

  •  
  • 1.315

Một số nước châu Âu đang trải qua mùa đông tối tăm nhất trong nhiều năm trở lại đây do trời nhiều mây khiến số giờ có ánh nắng mặt trời giảm mạnh.

Theo Guardian, Viện Khí tượng Hoàng gia Bỉ đã tuyên bố tháng 12/2017 là "tháng tối tăm thứ hai kể từ năm 1887", khi chỉ có 10,5 giờ nắng trong tháng.

Bầu trời tại nhiều thành phố ở châu Âu luôn trong tình trạng tăm tối và ảm đạm vào những tháng mùa đông.
Bầu trời tại nhiều thành phố ở châu Âu luôn trong tình trạng tăm tối và ảm đạm vào những tháng mùa đông. (Ảnh: Getty).

Trong khi đó, một số vùng ở phía bắc nước Pháp có số giờ nắng rơi vào khoảng 26 giờ trong tháng cuối năm 2017. Đặc biệt, tại Lille, số giờ nắng trong nửa tháng đầu năm 2018 chỉ khoảng 2,7 giờ.

Tại Moscow, người dân Nga trải qua tháng 12 với chỉ 6 phút có ánh nắng trực tiếp, phá vỡ kỷ lục 3 giờ trời nắng vào tháng 12/2000. Một số người chia sẻ họ cảm thấy tâm trạng không ổn và phải tìm đến chuyên gia tâm lý do bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Thủ đô Paris của Pháp, nơi có số giờ nắng trung bình trong tháng 1 hàng năm là 62,5 giờ, cũng mới chỉ nhận được 10 giờ nắng, sau khi 2/3 thời gian của tháng đã trôi qua.

"Một ngôi sao đã bị bắt cóc. Chúng ta vẫn chưa nhìn thấy bất cứ dấu hiệu nào từ Mặt Trời", tờ La Voix du Nordcủa Pháp viết trong số báo ra ngày 14/1.

Số giờ nắng tại một số thành phố của Pháp.
Số giờ nắng tại một số thành phố của Pháp. (Đồ họa: Guardian).

Các chuyên gia sức khỏe cảnh báo trời tối liên tục có thể dẫn tới tình trạng căng thẳng, thiếu năng lượng, thèm ngủ và tiêu thụ nhiều đồ ngọt, chất béo ở mỗi người.

"Khi không có ánh sáng, chúng ta chậm chạp, mệt mỏi, đó là dấu hiệu của bệnh rối loạn cảm xúc theo mùa", một người ở Lille vừa chi 47 USD để trị liệu ánh sáng, cho biết.

Theo dự báo thời tiết, mây mù sẽ tiếp tục duy trì, khiến tình trạng trời tối có thể kéo dài trong những ngày tới.

Cập nhật: 22/01/2018 Theo Zing
  • 1.315