Châu Âu tính chuyện khai tử túi nilon

  •  
  • 667

Ủy ban châu Âu đang xem xét việc cấm sử dụng túi nilon hoặc áp đặt thuế đối với người dùng chúng để giảm mức độ ô nhiễm môi trường.

50 năm trước chẳng ai biết túi nilon là cái gì, song giờ đây chúng ta dùng chúng hàng chục lần mỗi ngày và chúng gây ô nhiễm môi trường trong vài thập kỷ. Quan điểm của xã hội đối với túi nilon đang thay đổi và một bộ phận dư luận muốn thói quen sử dụng túi nilon thay đổi”, AFP dẫn lời ông Janez Potocnik, Cao ủy Môi trường của Liên minh châu Âu (EU).


Mỗi người dân châu Âu sử dụng trung bình 500 túi nilon mỗi năm. Ảnh: 2ndgreenrevolution.com.

Theo thống kê của Ủy ban châu Âu, lục địa này sản xuất 3,4 triệu tấn túi nilon trong năm 2008, tương đương khối lượng của hai triệu xe hơi. Mỗi người dân châu Âu dùng 500 túi nilon mỗi năm.

Điểm đến cuối cùng của túi nilon thường là biển. Ngày nay khoảng 250 tỷ túi nilon đang trôi nổi trong biển Địa Trung Hải và chúng chỉ phân hủy sau vài trăm năm. Ngoài ra những động vật biển có thể mất mạng nếu nuốt túi nilon, AFP đưa tin.

Một số nước thuộc EU đã cấm sử dụng túi nilon trong các cửa hàng, siêu thị. Nếu người dân muốn sử dụng chúng, họ phải trả tiền thuế. Tuy nhiên, EU chưa ban hành bất kỳ quy định nào về túi nilon đối với cả khối.

Hôm qua Ủy ban châu Âu phát động chương trình tham khảo ý kiến người dân về lộ trình giảm số lượng túi nilon trong xã hội. Chương trình sẽ kéo dài tới tận tháng 8.

Theo Vnexpress
  • 667