Châu Phi tăng năng suất cây trồng nhờ mối và kiến

  •   32
  • 2.177

Trong bối cảnh thế giới vẫn còn khoảng 1 tỷ người nghèo đói thì việc tìm kiếm một phương thức giúp nâng cao năng suất mùa vụ vẫn luôn đặt ra cấp bách, nhất là đối với khu vực châu Phi cận Sahara, nơi đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái đất nghiêm trọng.

Để ứng phó với tình trạng trên, các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Sydney (Australia) khuyến khích người nông dân sử dụng kiến và mối bởi họ phát hiện ra rằng hai loài động vật này có thể cải tạo độ màu mỡ của những vùng đất khô cằn. Chỉ bằng cách kiến và mối vẫn thường làm - đào bới, chúng sẽ vô tình tạo ra những rãnh nhỏ trong lòng đất, giúp cây trồng dễ dàng tiếp cận với nguồn nước hơn.

Thêm nữa, nghiên cứu còn chỉ rõ mối có khả năng bổ sung dưỡng chất cho cây trồng phát triển bởi chúng đóng vai trò quan trọng trong việc làm tăng lượng khí ni tơ trong đất.

Thực tế cho thấy, ở những vùng đất sử dụng mối và kiến, sản lượng lúa mỳ đã tăng khoảng 36%. Hiện việc sử dụng mối nhằm nâng cao năng suất mùa vụ đang được áp dụng rộng rãi ở châu Phi - vùng sinh sống của hơn 660 loài mối khác nhau.

Nông dân Zambia đã thành công trong việc sử dụng mối để nâng cao năng suất các vụ ngô
Nông dân Zambia đã thành công trong việc sử dụng mối để nâng
cao năng suất các vụ ngô (Ảnh: Mackson Wasamunu/Reuters)

Tại nhiều khu vực thuộc Tây Phi, người dân địa phương đã tiến hành đặt những thanh gỗ củi trên mặt đất nhằm thu hút loài mối. Riêng tại Burkina Faso, phân bón được đổ vào những cái hốc cạnh nơi gieo hạt với hy vọng sẽ lôi kéo được loài mối đến.

Còn ở những vùng đất khác trên “lục địa đen”, người nông dân cũng đang nỗ lực áp dụng các phương thức tương tự nhằm biến loài mối thành một loại phân bón tự nhiên, đơn cử như nông dân Malawi thường trồng chuối gần những tổ mối; người dân Uganda, Niger và Zimbabwe thì cùng nhau trồng những loại rau quả bên trên tổ mối; riêng với nông dân vùng nam Zambia, họ lại lấy đất từ các tổ mối về để vun trồng mùa vụ…

Theo Thiên Nhiên
  • 32
  • 2.177