Chạy bộ đều đặn giúp kéo dài tuổi thanh xuân

  •  
  • 1.761

Theo các nhà nghiên cứu Mỹ, việc chạy bộ đều đặn sẽ giúp làm chậm lại những ảnh hưởng của tuổi già.

Hầu hết chứng ta đều biết rằng hoạt động thể chất ở bất cứ lứa tuổi nào đều có mối liên quan đến việc duy trì và tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên hiệu quả của chúng với thời gian thì sao?

Một nhóm các nhà nghiên cứu Mỹ đã tiến hành một công trình nghiên cứu trong một thời gian dài (20 năm) ở những người trưởng thành thường xuyên chạy bộ. 

Nhà nghiên cứu Eliza Chakravarty và các đồng nghiệp thuộc trường Đại học Stanford, California, đã gửi bảng câu hỏi hàng năm cho 538 thành viên của một câu lạc bộ bóng đá và 423 người đối chứng ở California.

Tất cả đều ở độ tuổi 50 hoặc hơn vào năm 1984 là lúc bắt đầu công trình nghiên cứu.

Những dữ kiện thu thập được liên quan đến việc chạy bộ và mức độ thường xuyên tập thể dục, chỉ số khối lượng cơ thể (BMI) và những tình trạng mất năng lượng thể chất (khả năng bước mỗi ngày, mặc quần áo, rửa ráy, đứng dậy từ ghế ngồi, lấy các đồ vật...) cho đến năm 2005.

Tổng cộng đã có 284 người chạy bộ và 156 người đối chứng đã điền tất cả các bảng câu hỏi. Ban đầu những người hoạt động chạy trung bình 4 giờ một tuần, sau 21 năm theo dõi, thời gian này đã giảm xuống còn khoảng 76 phút mỗi tuần.

Những kết quả thu được vào năm 1984 cho thấy rằng những người ở nhóm chạy bộ trông trẻ hơn, mảnh dẻ hơn và ít có xu hướng hút thuốc lá hơn những người ở nhóm đối chứng.

Những người đối chứng này cũng ở trong tình trạng mất năng lực thể chất hơn những người tập luyện và điều này xảy ra ở trong mọi thời kỳ theo dõi.

Khoảng 16 năm sau, tình trạng mất năng lực này gia tăng cùng với tuổi tác trong cả hai nhóm, nhưng ở mức độ hơi ít hơn đối với những hoạt động thường xuyên.

Mặt khác, các nhà nghiên cứu cũng không nhận thấy tỷ lệ viêm khớp cũng như khớp đầu gối giả, cao hơn ở những người chạy bộ.

Sau 19 năm theo dõi, khoảng 15% những người ở nhóm chạy bộ đã qua đời, còn ở nhóm đối chứng tỷ lệ này lên tới 34%.

Những tàn phế cơ thể và tỷ lệ sống sót cũng tiếp tục có sự khác biệt giữa hai nhóm sau 21 năm theo dõi, khi những người tham gia nghiên cứu đạt đến tuổi 90.

Vậy làm thế nào để bảo vệ sức khỏe lúc tuổi già? Câu trả lời là bằng cách tập thể dục.

Đối với James Fries, một trong những tác giả nghiên cứu, điều này đã chứng minh cho Lý thuyết về sự giảm tỷ lệ mắc bệnh: việc tập thể dục đều đặn làm kéo dài những năm tháng sống không tàn phế và do đó có chất lượng sống cao hơn.

Thực tế, việc tiếp tục luyện tập thể thao không nhất thiết sẽ kéo dài tuổi thọ, nhưng điều này sẽ giới hạn thời kỳ cuối đời trong đó chúng ta không còn khả năng tự mình thực hiện những hoạt động hàng ngày được nữa.

Nói một cách khác những người chạy bộ lâu năm hầu như có thể lực tốt hơn, có một thời kỳ sống còn tích cực hơn.

Nguy cơ chết sớm vì một số bệnh (tim mạch, ung thư, thần kinh, bệnh nhiễm trùng...) ở những người này cũng ít hơn hai lần so với những người không thường xuyên hoạt động thể chất./.

Theo KH&CN/Vietnam+
  • 1.761