Chạy marathon trên vũ trụ

  •  
  • 184

Một phi công Mỹ đã quyết định sẽ tham dự giải marathon Boston 2007 (Mỹ) trên trạm vũ trụ quốc tế (ISS) vào tháng 4 tới. Trung tá Hải quân Mỹ Sunita Williams vinh dự được chọn vào vị trí này sau khi kết thúc cuộc thi marathon Houston vào năm ngoái với thành tích 3 giờ 29 phút 57 giây.

Trung tá Hải quân Mỹ Sunita Williams.

Trung tá Hải quân Mỹ Sunita Williams. (Ảnh: NaSa)

Để thực hiện kế hoạch này, Sunita, 41 tuổi, sẽ được buộc với một máy tập để "chiến đấu" với sự ảnh hưởng của tình trạng không trọng lực. Williams là thí sinh tham gia giải marathon Boston đầu tiên trên độ cao 338km tính từ trái đất.

Tuy nhiên, động lực chính khiến Sunita quyết tâm tham dự một cuộc chạy marathon trên ISS là chuyến bay ngoạn mục vào vũ trụ ngày 7/12/2006. Sự kiện đó đã đưa cô đã trở thành phụ nữ Mỹ gốc Ấn thứ 2 bay vào vũ trụ và thôi thúc Sunita thực hiện một chuyến hành trình khác.

Trả lời phỏng vấn Hiệp hội điền kinh Boston (BAA), Sunita nói: “Tôi coi đây là một vinh dự lớn để chứng minh khả năng và tôi muốn thử một lần”.

Sunita cũng là người đã phá vỡ kỷ lục về thời gian trên vũ trụ của phụ nữ với thời gian 22 giờ 27 phút và dự kiến sẽ phá kỷ lục một lần nữa trước khi trở về nhà vào mùa hè này.

Jack Fleming, phát ngôn viên của BAA cho biết: Marathon Boston là một giải thi đấu đỉnh cao mà tất cả các vận động viên điền kinh đều mơ ước giật giải. Williams có thể là người tiên phong của một “đường đua mới”.

Giải marathon Boston có lịch sử lâu đời nhất thế giới lần đầu được tổ chức năm 1897. Cuộc thi năm nay dự kiến sẽ bắt đầu vào 10 giờ sáng giờ địa phương ngày 16/4, đúng ngày Sunita Williams chạy marathon trên trạm ISS.

VTH

Theo BBC, Dân trí
  • 184