Chế máy phát điện từ khung xe đạp

  •  
  • 7.314

Sáng kiến của anh nông dân 19 tuổi William Kamkwamba đến từ Malawi đã làm các nhà khoa học, nhà thiết kế đang dự Hội nghị công nghệ cao TED Global ở Oxford (Anh) ngạc nhiên. Năm 14 tuổi, anh đã tự tay chế tạo máy phát điện từ sức gió.

Trước khi tôi phát hiện những điều kỳ diệu của khoa học, tôi chỉ là một nông dân bình thường” - anh thật thà kể. Sau vụ mùa thất bát năm 2001, gia đình anh không có tiền cho con đến trường. Anh đành tìm đến thư viện và đọc sách lúc rảnh rỗi. Có một cuốn sách đã dạy anh biết cối xay gió có thể dùng để sản xuất điện và bơm nước. Anh muốn lắp một cái nhưng không có thiết bị. 

Kamkwamba và mô hình máy phát điện từ sức gió ở quê nhà (Ảnh: BBC)

Không nản chí, anh đến bãi rác thải vật liệu của địa phương và tìm được một số bộ phận cần thiết: cánh quạt của máy kéo, bộ phận chống xóc, ống nước nhựa và khung xe đạp. Mô hình đầu tiên của anh đã giúp thắp sáng một bóng đèn. Mô hình tiếp theo làm sáng được bốn bóng đèn. Hàng xóm bắt đầu đến nhà anh sạc pin điện thoại từ cái máy đó.

Trước khi tới diễn thuyết tại Hội nghị TED Global ở Arusha, Tanzania năm 2007, anh chưa từng rời khỏi quê hương và chưa bao giờ biết đến Internet. Anh chỉ có một thông điệp gửi tới mọi người: “Hãy tin ở bản thân mình. Đừng bao giờ bỏ cuộc”. Câu chuyện về nỗ lực của Kamkwamba đã được viết thành cuốn sách The boy who harnessed the wind (Cậu bé chế ngự được gió). 

William Kamkwamba diễn thuyết tại Hội nghị TED Global 2009 ở Oxford  (Ảnh: TED / Duncan Davidson)

Hạnh Nguyên - Tuổi trẻ (Theo BBC)
  • 7.314