Chế phẩm vi nấm phòng trừ mối không gây ô nhiễm môi trường

Nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu phòng trừ mối (Viện Khoa học Thủy lợi) đã sản xuất thành công chế phẩm vi nấm mang nhãn hiệu Metavina 80LS; Metavina 90 DP và Metavina 10DP trên nguồn nguyên liệu thực phẩm có từ tự nhiên như gạo, ngô, khoai tây để phòng trừ mối cho các trình đê đập và kiến trúc, không gây ô nhiễm môi trường và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Điểm mới của sản phẩm diệt mối này là sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có trong nông nghiệp và khắc phục được những điểm yếu của sản phẩm hóa chất thường ảnh hưởng tới môi trường sống, gây ngộ độc cho động vật khi tiến hành chống mối trên đê đập, gây hại cho nguồn nước ngầm khi bơm hóa chất diệt trừ nấm xuống lòng đất.

Ths. Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc Trung tâm cho biết: Hiện nay ở Việt Nam, các loài mối gây hại chính trên các tuyến đê thuộc giống Odontotermes, trên đập là các loài thuộc giống Macrotermes và công trình kiến trúc là các loài thuộc giống Coptotermes. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học trong và ngoài nước, chỉ có giống nấm Metarhizum anisopliae Sorokin mới phòng trừ hiệu quả các loại mối này.

Do đó, dựa vào những nghiên cứu vi sinh học, các nhà khoa học đã chọn được 9 chuẩn giống nấm Metarhizum anisopliae Sorokin từ nghiên cứu của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, và cho ra đời 3 loại chế phẩm vi nấm trên để phòng trừ mối cho các công trình đê đập và kiến trúc.

Cũng theo Ths.Hạnh, chuẩn giống nấm Metavina còn có khả năng diệt trừ một số loài sâu hại nông nghiệp khác, rất có khả năng triển khai và ứng dụng các chế phẩm này trong bảo vệ thực vật.

Theo TTXVN, Tuổi trẻ