Chế siêu thuốc giảm đau từ nọc ốc nón

  •  
  • 741

Nọc độc chết người của ốc nón có thể là chìa khóa để phát triển các loại thuốc mới, bao gồm thuốc giảm đau hiệu quả hơn.

Ốc nón có vỏ trang trí đẹp mắt là một trong những loài động vật đẹp nhất nhưng cũng nguy hiểm nhất trong đại dương.

Ốc nón
Ốc nón có rất nhiều đặc tính dấp dẫn trong nghiên cứu y học.

Mặc dù có thể đốt chết người, ốc nón có rất nhiều đặc tính dấp dẫn trong nghiên cứu y học. Trong một báo cáo mới vào hôm 30/3, các nhà hóa học và sinh hóa tại Đại học Glasgow của Scotland cho biết phiên bản sửa đổi của conotoxin, một loại peptide gây độc thần kinh cực mạnh trong nọc độc của chúng, có thể được sử dụng để ngăn chặn các thụ thể đau ở người một cách an toàn và hiệu quả.

Để hiểu rõ hơn cách thức nọc độc ốc nón ảnh hưởng đến cơ bắp người, nhóm nghiên cứu đã hợp tác với các chuyên gia về học máy và trí tuệ nhân tạo tại Đại học Southampton của Anh, cùng với các đồng nghiệp tại Phòng thí nghiệm Khoa học và Công nghệ Quốc phòng, để điều tra xem các peptide conotoxin có cấu trúc như thế nào ở cấp độ phân tử.

Họ sẽ dựa trên kiến thức đó để tổng hợp các peptide mới có triển vọng tương tác với một loại thụ thể trong hệ thần kinh của con người, được gọi là nicotinic acetylcholine hay nAChRs, sau đó sử dụng kỹ thuật mô hình hóa máy tính tiên tiến để xác định hiệu quả của chúng trong việc liên kết với các thụ thể cơ.

"Khả năng tương tác với thụ thể nicotinic acetylcholine của các peptide sửa đổi có thể là chìa khóa để bào chế những dạng thuốc giãn cơ mới để gây mê, hoặc thuốc giảm đau có hiệu quả tương tự như opioid, nhưng không có khả năng gây nghiện. Đó là một dự án thú vị và chúng tôi rất háo hức", Tiến sĩ Andrew Jamieson từ Khoa Hóa học thuộc Đại học Glasgow, tác giả chính của nghiên cứu, nhấn mạnh.

Chế siêu thuốc giảm đau từ nọc ốc nón
Loài ốc nón thường sống ở vùng biển ấm và nhiệt đới

Ốc nón, thường sống ở những vùng biển ẩm và nhiệt đới, sử dụng nọc để làm tê liệt con mồi. Giáo sư Craik cho biết nọc của ốc nón chứa hàng trăm protein, bao gồm conotoxin có tác dụng giảm đau hiệu quả ở con người.

Mặc dù hiếm, nhưng đã có những trường hợp ốc nón đốt chết người được ghi nhận trên thế giới. Hiện nay, không có chất chống độc tố conotoxin, có nghĩa là vết đốt nghiêm trọng của ốc nón không thể được điều trị hiệu quả.

Jamieson cũng hy vọng rằng dự án của họ có thể dẫn đến việc phát triển các phương pháp điều trị nhiễm độc conotoxin đầu tiên trong tương lai.

Cập nhật: 06/04/2022 Theo Khampha/VNE
  • 741