Chế tạo dung dịch khoan từ vật liệu grapphenne

  •  
  • 776

Các nhà nghiên cứu làm việc tại Đại học Rice, Hoa Kỳ, tuyên bố có thể chế tạo ra loại dung dịch khoan hiệu quả và thân thiện với môi trường từ nguồn vật liệu Graphene.

Kết quả của Nghiên cứu này đã được công bố trong tháng 12 năm 2011 trên tạp chí "the American Chemical Society journal Applied Materials and Interfaces".

Các nhà khoa học khẳng định: có thể lợi dụng các đặc tính (trọng lượng nhẹ và có khả năng hòa tan) của vật liệu graphene, để cải tiến dung dịch khoan thường được sử dụng để khoan các giếng dầu.

Chế tạo dung dịch khoan từ vật liệu grapphenne

Các chức năng chính của dung dịch khoan (làm tăng độ nhớt, rửa hố khoan, làm lạnh nhanh hơn và khống chế bụi) được bơm vào giếng khoan như là một phần của quá trình để giữ cho mũi khoan được làm sạch và mang mùn khoan ra khoải hố khoan. Với sự pha thêm thành phần đất sét truyền thống, nhằm làm tăng độ nhớt, kiểm soát áp suất, duy trì ổn định thành giếng, giữ không cho dầu mỏ chảy tràn ra và giúp dung dịch khoan xâm nhập vào các lỗ hổng vật liệu nhỏ xíu bên trong cần khoan.

"Dung dịch khoan (graphene oxide) do chúng tôi sản xuất, có tác dụng làm giảm bớt tắc nghẽn ở các lỗ hổng (sản xuất dầu) vật liệu nhỏ xíu bên trong cần khoan trong giếng khoan mới", theo James Tour, nhà hóa học làm việc tại Đại học Rice, Hoa Kỳ và các nhà khoa học làm việc tại M-I SWACO, một nhà cung cấp các dung dịch khoan và là chi nhánh của công ty cung cấp dịch vụ Schlumberger Texas, Hoa Kỳ.

Graphenne là một tấm phẳng carbon với độ dày cỡ 1 nguyên tử vốn là khám phá được trao giải thưởng Nobel vào năm 2010.

Hồ Duy Bình (Theengineer.co.uk)
  • 776