Chế tạo thành công tàu cứu nạn chạy trong bão cấp 12

  •  
  • 1.712

Chiếc tàu ký hiệu ST-168 là sản phẩm của Viện Kỹ thuật hải quân và Công ty 189 (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng - Bộ Quốc phòng), đã được hạ thủy ngày 10-12.

Tàu được hoàn thiện bởi những công nghệ và vật liệu tiên tiến trên thế giới, điều đáng nói là nó có thể hoạt động trong điều kiện gió bão khắc nghiệt.

Mô hình của tàu ST-168.

Mô hình của tàu ST-168 (Ảnh: Nhandan)

Ông Nguyễn Văn Điều - Phó Giám đốc Công ty 189, cho biết: Tàu cứu hộ được trang bị hệ thống hút khô, cứu hỏa bảo đảm hoạt động hữu hiệu. Sức chứa lượng người cứu nạn lên đến 30 - 35 người. Tốc độ lớn nhất trong nước tĩnh sâu đạt 27 hải lý/giờ liên tục. Tàu có thể hoạt động với vận tốc 13 - 14 hải lý/giờ trong suốt 48 giờ. Tàu được vận hành với hai động cơ và hai bánh lái, có khả năng lật lại vị trí ban đầu nếu bị lật úp. Chân vịt được bảo vệ hữu hiệu, bảo đảm ổn định khi gặp tai nạn.

Thân tàu được kết cấu bằng hợp kim nhôm chuyên dùng cho tàu thủy với thiết kế có gia cường các cơ cấu dọc bảo đảm vững chắc. Hợp kim nhôm sử dụng kết cấu tàu theo tiêu chuẩn châu Âu loại 5083 H112, H116 và 6061-T6. Có khu sinh hoạt thuỷ thủ đoàn 4 - 6 người và 8 chỗ ngồi cho cán bộ công tác. Tàu được thiết kế có tầm bao quát toàn bộ xung quanh từ vị trí ca-bin lái. Để bảo đảm an toàn, vật liệu nội thất trong các phòng được lắp đặt tấm hợp kim nhôm ba lớp có độ bền cao, không dẫn cháy, nhẹ đẹp và dễ sửa chữa. Trần nội thất được bọc tấm hợp kim nhôm dập lỗ, nhẹ đẹp và dễ sửa chữa.

Ngoài ra tàu được phun xốp cách nhiệt, cách âm tại các khu vực sinh hoạt và được bọc chống cháy khu vực buồng máy. Tàu được bọc cách nhiệt, cách âm, hình thức kết cấu và lắp đặt thiết bị được lưu ý đặc biệt với mục đích giảm tiếng ồn và rung động.

Vùng ven biển trong thời tiết dông bão thường có các đợt sóng lớn làm lật úp các tàu, thuyền. Vì là tàu cứu hộ nên có thể tự phục hồi cân bằng và hoàn toàn hoạt động được trong điều kiện sóng gió to và thực hiện tốt nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ. Với các trang bị thông tin hàng hải đầy đủ, tàu ST-168 có thể phối hợp với phi cơ tìm kiếm cứu hộ trên biển. Và điều đặc biệt của ST - 168 là khả năng hoạt động của nó, có thể vận hành tìm kiếm cứu nạn trong điều kiện gió bão cấp 10 đến cấp 12, sóng cấp 8 đến cấp 9.

Sự ra đời của ST - 168, sản phẩm do chính Việt Nam sản xuất đã đánh dấu bước đột phá về lĩnh vực khoa học công nghệ của nước ta. So với loại tàu cứu nạn tự phục hồi cân bằng cùng loại được đóng ở nước ngoài với giá khoảng 76 tỷ đồng, thì tàu ST-168 giá chỉ 24 tỷ đồng/tàu.

Theo Nông thôn ngày nay, Nhân dân
  • 1.712