Chế tạo thành công thiết bị đun nước bằng năng lượng mặt trời

  •  
  • 1.532

Nhóm kỹ thuật Sở Công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Viện Năng lượng (Bộ Công nghiệp) vừa chế tạo thử nghiệm thành công thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời nhằm phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất.

Thiết bị này có dung tích 180 lít với ưu điểm vượt trội là toàn bộ nguyên vật liệu của thiết bị đều được sản xuất trong nước và sử dụng năng lượng tái tạo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương Quảng Ngãi có tiềm năng về độ lớn bức xạ mặt trời lẫn số giờ nắng trong năm. Thiết bị có thể hoạt động được trong vòng hơn 300 ngày/năm, với nhiệt độ nước nóng trung bình từ 50-70 độ C.

Sở Công nghiệp Quảng Ngãi đã tiến hành lắp ráp thử nghiệm 8 bộ đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời tại thành phố Quảng Ngãi, trong đó 4 bộ ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, 3 bộ ở Trường mẫu giáo Hoa Mai và 1 bộ tại Văn phòng Sở. Tất cả các thiết bị này hiện đang hoạt động rất tốt. Qua tiến hành so sánh với các thiết bị đun nước nóng sử dụng các nguồn năng lượng khác thì các thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời này đã mang lại những lợi ích rất lớn góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống mà không phải hao phí nhiều về kinh phí.

Sắp tới, Sở Công nghiệp sẽ cùng với Viện Năng lượng chuyển giao đề tài cho các cơ sở, doanh nghiệp tự sản xuất tại địa phương nhằm phát triển ứng dụng rộng rãi. Do vật tư có sẵn, chi phí vận chuyển thấp, sản xuất và ứng dụng được tại chỗ, theo tính toán, một cơ sở sản xuất có công suất 1.000 thiết bị/năm là hoàn toàn thực hiện được, với giá thành xuất xưởng sẽ không quá 3 triệu đồng cho một sản phẩm có dung tích 180 lít. Không chỉ dừng lại ở việc đun nước nóng, thiết bị này còn có thể ứng dụng để sấy các sản phẩm hải sản như tôm cá và các nông sản khác.

Theo TTXVN, Thanh niên
  • 1.532