Chế tạo thiết bị chẩn đoán sớm ung thư vòm họng

  •  
  • 787

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc - bản tiếng Anh), các chuyên gia nghiên cứu đã phát minh ra một phương pháp xét nghiệm đơn giản để phát hiện bệnh ung thư vòm họng, trước khi việc điều trị trở nên quá muộn.

Các chuyên gia nghiên cứu của Hong Kong và Canada đã phát triển một phương pháp xét nghiệm đơn giản, cho phép phát hiện sớm bệnh ung thư vòm họng (thường được gọi là bệnh ung thư Quảng Đông bởi bệnh này thường gặp ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc) vốn thường được phát hiện ở các giai đoạn muộn.

Các bác sỹ thuộc Đại học Hong Kong, bệnh viện Nữ hoàng Elizabeth và Đại học Toronto đã mất 10 năm để phát triển phương pháp xét nghiệm này.

Họ đã thiết kế một chiếc bàn chải và một dung dịch đặc chế được sử dụng để giữ cho DNA thu thập được trong tình trạng tươi sạch. Các mẫu xét nghiêm được lấy bằng cách đưa chiếc bàn chải đặc biệt qua miệng và tiếp xúc với họng, khu vực họng phía sau mũi, nơi thường phát triển bệnh ung thư, một bệnh nguy hiểm vốn có đặc tính di truyền mạnh mẽ.

Chế tạo thiết bị chẩn đoán sớm ung thư vòm họng
Phó giáo sư, tiến sỹ Raymond Ng Hin-wai đang sử dụng phương pháp xét nghiệm mới. (Nguồn: SCMP)

Bàn chải đặc biệt này thu thập các tế bào để kiểm ta xem có sự xuất hiện của virus Epstein-Barr hay không. Virus Epstein-Barr là một loại virus thường thấy trong nhóm virus gây bệnh ecpet (bệnh mụn rộp), vốn hay tập trung với mật độ cao ở hầu hết các bệnh nhân ung thư.

Các chuyên gia đã tiến hành thử nghiệm trong 10 năm trên 578 bệnh nhân người Trung Quốc ở Hong Kong và Toronto, những người sử dụng cả phương pháp chẩn đoán truyền thống và phương pháp xét nghiệm dùng bàn chải đặc biệt.

Nhóm chuyên gia đã phát hiện ra rằng phương pháp xét nghiệm mới cho độ chính xác đến 99% trong việc xác định bệnh nhân ung thư vòm họng hoặc loại trừ khả năng ung thư vòm họng.

Với phương pháp này, chỉ cần một mẫu bệnh phẩm có khoảng 5.000 tế bào ung thư là đủ để thiết bị xét nghiệm phát hiện ra bệnh. Trong khi đó, phương pháp nội soi chỉ phát hiện ra bệnh khi mẫu bệnh phẩm có tối thiếu 100 triệu tế bào ung thư.

Giáo sư phẫu thuật Patrick Gullane thuộc Đại học Toronto cho biết: “Khi bạn chải thiết bị này vào họng, bạn không phải kéo nó lại. DNA sẽ ổn định trong khoảng thời gian lên tới 30 ngày trong dung dịch đặc chế mà không cần phải đưa vào bảo quản lạnh".

Nói về phương pháp mới này, trưởng nhóm nghiên cứu, phó giáo sư, tiến sỹ Raymond Ng Hin-wai thuộc khoa tai mũi họng của Đại học Toronto (Canada), đồng thời là trưởng nhóm nghiên nhận định: “Đây là một biện pháp rất chính xác để phát hiện bệnh ung thư vòm họng. Nó rất đơn giản và có thể được thực hiện ngay cả ở những khu vực xa xôi bởi một số ít các chuyên gia".

Theo phó giáo sư, tiến sỹ Raymond Ng Hin-wai, phương pháp truyền thống đôi khi phải gây tê, cần các chuyên gia lành nghề và có thể gây ra những tổn thương nhẹ. Tuy nhiên, phương pháp xét nghiệm sử dụng bàn chải đặc biệt này đơn giản đến mức chỉ cần các bác sỹ gia đình và y tá ở các trung tâm y tế có uy tín cũng có thể thực hiện được.

Trong bước tiếp theo, các chuyên gia sẽ chọn khoảng 100 người có nguy cơ cao từ Hong Kong, Singapore và Canada để thử nghiệm phương pháp chẩn đoán sớm này.

Hiện phương pháp xét nghiệm mới đã được sử dụng ở một số bệnh viện và phòng khám tư ở Hong Kong trong sáu tháng qua. Tuy nhiên, nó vẫn chưa được phép sử dụng ở các bệnh viện công. Phương pháp này hiện cũng đang được sử dụng tại Canada và Mỹ.

Theo Vietnam+
  • 787