Chế tạo xe máy từ xe hơi hỏng hóc để thoát khỏi sa mạc châu Phi

  •   3,33
  • 3.138

Việc lắp ráp một chiếc xe mô-tô giữa nơi sa mạc hoang vắng nghe có vẻ bất khả thi. Chỉ với các dụng cụ cơ bản thay vì chuyên dụng, không có máy khoan, khò hay dụng cụ rèn dũa nào, nhưng Emile Leray đã chế tạo được một chiếc xe hai bánh chỉ bằng cách vít các bộ phận vào với nhau.

"Tôi phải cho đầu óc mình hoạt động ở chế độ sinh tồn. Tôi không thể đi bộ - đường quá xa". Một người đàn ông Pháp bỗng dưng trở nên nổi tiếng 20 năm sau khi ông thực hiện một kì tích: trốn thoát khỏi sa mạc Ma-rốc trên chiếc xe máy tự chế từ các bộ phận xe hơi hỏng hóc. Để thực hiện kì tích này Leray đã một tay tự mình chế lại chiếc xe hơi Citreon thành một chiếc xe máy và đem lại cho mình danh hiệu thợ máy "sống dai" nhất thế giới.

"Mad Max" người Pháp này đã biến chiếc xe Citreon 2CV thành một chiếc xe mô-tô.
"Mad Max" người Pháp này đã biến chiếc xe Citreon 2CV thành một chiếc xe mô-tô.

Vào năm 1993 Emile Leray, lúc đó là một thợ điện 43 tuổi, quyết định đi phiêu lưu trên chiếc Citroen 2CV từ thánh phố Tan Ta qua sa mạc Ma-rốc. Tuy nhiên, mọi thứ không xảy ra như kế hoạch. Sau khi đi ra khỏi đường nhựa một lúc, Emile bị đâm xe và một mình chơ vơ giữa sa mạc. Biết rằng mình sẽ không thể thoát khỏi sa mạc bằng cách đi bộ, Emile quyết định chế tạo một chiếc xe máy cứu cánh từ các bộ phận trên chiếc xe giờ chỉ là một đống sắt vụn.

Ông có đủ lương thực và nước uống cho 10 ngày. Sau khi đã xem xét kĩ lưỡng về những vấn đề cơ khí sẽ gặp phải, Emile bắt tay vào việc chế tạo chiếc xe mô-tô của mình vào sáng hôm sau. Ông bắt đầu tháo gỡ chiếc Citroen, lấy tấm vỏ thân xe để làm chỗ núp tránh bão cát.

Chiếc xe tự chế này đã giúp Emile sống sót ra khỏi sa mạc để tìm sự giúp đỡ.
Chiếc xe tự chế này đã giúp Emile sống sót ra khỏi sa mạc để tìm sự giúp đỡ.

Dưới ánh nắng cháy da cháy thịt và phải tập trung làm việc trong một chiếc áo phông ngắn tay, ông đã phải chế ống tay từ một đôi vớ. Với đầu óc kĩ sư thiên tài, ông đã biến đệm chống va đập đuôi xe thành ghế ngồi; thu gọn khung gầm và lắp động cơ, hộp số vào đó để tạo ra một chiếc xe có thể vận hành đủ lâu để đưa ông ra khỏi sa mạc một cách an toàn.

Nhà thám hiểu phiêu lưu sống còn này bắt đầu thực hiện dự án bất khả thi này nghĩ rằng ông có thể hoàn thành nó trong 3 ngày, nhưng thực ra ông đã mất tới 12 ngày cực nhọc – gấp 4 thời gian dự tính. Khi chỉ còn lại ½ lít nước, ông đã nổ máy và cưỡi chiếc xe hai bánh này ra khỏi sa mạc.

Emile Leray, giờ đã 62 tuổi, vẫn giữ chiếc xe làm kỉ niệm kì tích sống sót khó tin của mình.
Emile Leray, giờ đã 62 tuổi, vẫn giữ chiếc xe làm kỉ niệm kì tích sống sót khó tin của mình.

Sau một ngày trên chiếc xe, Emile đã được cảnh sát Ma-rốc phát hiện và đưa tới ngôi làng gần nhất. Ông đã bị cảnh sát phạt nặng vì giấy tờ xe hơi giờ không còn khớp với phương tiện mà ông đang đi: một thiết bị nửa xe hơi nửa mô-tô.

Mặc dù câu chuyện kì tích của Emile đã xuất hiện qua trên truyền hình Pháp vào những năm 90, ông không hề có ý định công bố chiến tích này mà nó chỉ mới xuất hiện gần đây qua một trang web về xe mô-tô. Hiện Leray đang sinh sống tại vùng Tây Bắc nước Pháp.

Cập nhật: 27/09/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 3,33
  • 3.138