"Chết" thật trong thế giới ảo

  •  
  • 820

Trong thế giới ảo, con người có thể bộc lộ bản năng một cách dễ dàng, chia sẻ tâm tư, tình cảm thầm kín mà đôi khi những điều đó khó hé ra trong đời thực.

Đó có thể là những lỗi lầm trót dại không dám nói với ai, hay một tâm sự lãng mạn chưa dám thổ lộ cùng người yêu. Trong thế giới ảo muôn màu muôn vẻ, những thứ ấy dường như dễ dàng hơn.

Bên cạnh thế giới ảo muôn màu muôn vẻ, môi trường ngôn ngữ đang bị ô nhiễm nặng khi những câu chửi thề được đưa lên mạng. Theo một chuyên gia tâm lý, việc ham mê quá độ để hóa thân vào thế giới ảo khiến cho con người có tâm lý phụ thuộc.

Trong vô thức, họ đặt mục đích của thế giới ảo cao hơn mục đích ngoài thực tế. Điều này đôi khi thúc đẩy họ làm nhanh, làm chiếu lệ những công việc ngoài thực tế để dành thời gian thực hiện những công việc, những mục đích trong thế giới ảo.

Nặng hơn, người chơi có thể rơi vào hội chứng ám ảnh, luôn hình dung về thế giới game. Những sự vật hiện tượng của đời sống thực đều được họ dán cho cái mác thế giới ảo và họ hành xử như cách mà các nhân vật trong thế giới ảo hành xử.

Bước ra thế giới thực

Võ Lâm Truyền KỳKhi cầm giấy báo nhập học của một trường đại học danh tiếng ở TPHCM, H là niềm tự hào của gia đình, họ tộc và bạn bè. Ấy vậy mà khi bước chân vào giảng đường cũng là lúc H biết đến thế giới online game với sự lôi cuốn của thế giới ảo.

Đến năm thứ ba, khi trở thành một cao thủ giang hồ cũng là lúc H nhận được quyết định đình chỉ học vì hầu như anh ta không khi nào đến lớp. Gia đình H biết tin đã cắt viện trợ và tìm đủ mọi cách để đưa H về quê.

Bố H phải lặn lội từ quê vào TPHCM tìm kiếm nhưng chẳng thể thấy tung tích vì ngày nào H cũng chôn mình trong tiệm nét. Từ niềm tự hào của gia đình với nhiều ước mơ và hoài bão, giờ đây H sống vất vưởng sống qua ngày nhờ việc lấy tiền ảo mua tiền thật.

Mỗi khi săn được một món hàng khủng, H đều đem bán bằng tiền mặt cho những ai cần nhưng không đủ khả năng mua bằng tiền ảo. Thậm chí có món hàng trị giá đến 10 – 15 triệu đồng thì được bán cho các đại gia nhằm trang bị cho nhân vật ảo của mình được mạnh hơn, v.v…

Một thời gian sau tôi gặp lại H, từ một chàng trai khôi ngô, mạnh mẽ, giờ đây là hình ảnh của một chàng trai tóc tai bù xù, mắt lờ đờ, da bủng beo, người gầy gò, yếu ớt..

Thế nhưng, trong thế giới những nhân vật của thế giới ảo, H là một đại hiệp, luôn xả thân vì việc nghĩa và luôn giành được sự ngưỡng mộ của giới giang hồ.

Mỗi ngày H chơi game không dưới 10 tiếng. Có nhiều khi lôi đài hay công thành, H ngồi trên mạng 24/24 suốt mấy ngày liền. Mọi sinh hoạt, ăn uống đều diễn ra trong tiệm nét. Thực tế, chuyện hành xử trong thế giới ảo bước ra thế giới thực không phải là chuyện hiếm có.

Mới đây nhất, 2h sáng 29/11/2006, một game thủ có tên là ngocduc (Bang chủ bang Đại Thành chủ Phượng Tường) trong Võ Lâm Truyền Kỳ bị những game thủ của bang Angle và Tiên Tửu kéo vào tiệm nét đánh trọng thương.

Không săn được Boss Hoàng Kim, không chiếm được thành trì, đánh nhau trong game không lại, cùng đường bú lối, cả bọn kéo nhau vào tiệm nét hăm dọa và đánh đấm để yêu cầu ngocduc rút lui trong game.

Tương tự, hai bang trong game Võ Lâm Truyền Kỳ là Xi… và Gi… đánh nhau tơi tả để làm chủ thành Phượng Tường.

Khi cảm thấy không thể đánh lại, lập tức bang Gi… gọi điện thoại hăm dọa sẽ sử dụng bằng mã tấu nếu như bang Xi… không rút lui. Đến lúc này, ranh giới giữa ảo và thật bị rút ngắn hơn bao giờ hết.

Theo Văn Hóa
  • 820