Chìa khóa kéo dài tuổi thọ trong rượu vang đỏ

Các nhà khoa học Pháp phát hiện, một thành phần của rượu vang đỏ có khả năng tạo nên nguồn năng lượng dồi dào và đặc biệt là có thể kéo dài 60% tuổi thọ của sinh vật.

>>> Rượu vang đỏ chống điếc

Theo các nhà nghiên cứu đến từ Trường Bách khoa Liên bang Lausanne ở Pháp, thành phần kỳ diệu nói trên trong rượu vang đỏ là resveratrol.

Giáo sư Johan Auwerx và các cộng sự đã cho những con giun thí nghiệm dùng resveratrol và nhận thấy nó giúp tăng thời gian sống của các sinh vật này đồng thời khiến chúng tích cực vận động hơn.

Những nỗ lực kéo dài tuổi thọ của sinh vật đã bắt đầu khi các nhà nghiên cứu Thụy Sỹ tìm kiếm các gene liên quan đến quá trình lão hóa. Bằng cách nghiên cứu những con chuột có thời gian sống khác nhau, họ đã khám phá ra 3 loại gene có hoạt động giữ vai trò then chốt đối với tuổi thọ của sinh vật. Khi các gene nói trên chỉ hoạt động một nửa công suất, chuột sẽ sống lâu thêm 8 tháng, theo báo cáo nghiên cứu đăng tải trên trang Nature.

Chìa khóa kéo dài tuổi thọ trong rượu vang đỏ
Resveratrol trong rượu vang đỏ được phát hiện có khả năng kéo dài tuổi thọ cho sinh vật. (Ảnh minh họa: hotelchocolat.com)

Giáo sư Auwerx sau đó cũng phát hiện, 3 gene nói kể trên cũng quyết định tuổi thọ ở giun. Kết quả thu được thậm chí đáng kinh ngạc hơn khi quá trình tác động đến các gene của giun có thể kéo dài thời gian sống của chúng thêm tới 80%.

Nhà nghiên cứu này nói, các gene đã tạo ra một loại protein, có khả năng làm giảm tuổi thọ của giun khi được sản sinh ra với số lượng lớn. Ông đã nghĩ tới 2 loại kháng sinh phổ biến, vốn có khả năng ngăn chặn sự sản sinh protein như vậy và cho các con giun dùng thử. Kết quả là, chúng tăng trung bình 60% tuổi thọ.

Điều quan trọng là, những con giun này cũng hoạt động tích cực hơn, có khả năng chống chịu lớn hơn và sở hữu các cơ khỏe mạnh hơn. Đặc điểm này cho phép chúng uốn, quẫy dữ dội hơn trong lúc những con giun không dùng kháng sinh đã trở nên kiệt sức.

Ở 13 ngày tuổi, thời kỳ trưởng thành của giun, các cá thể dùng kháng sinh di chuyển nhiều gấp 2 lần những cá thể bình thường khác. Và một tuần sau đó, khi những con giun không được điều trị bằng kháng sinh bắt đầu cho thấy dấu hiệu lão hóa, sự khác biệt còn lớn hơn và dễ thấy hơn nữa.

Một loạt thí nghiệm tiếp theo khẳng định, resveratrol cũng dùng cơ chế tương tự để kéo dài tuổi thọ của các sinh vật. Tuy nhiên, ảnh hưởng không lớn đến như vậy.

Dẫu vậy, giáo sư Auwerx khẳng định, nghiên cứu của ông và các cộng sự giúp mở ra triển vọng về khả năng kéo dài tuổi thọ cũng như tăng thời gian vận động tích cực cho con người bằng thuốc và resveratrol. Do việc lạm dụng kháng sinh và uống quá nhiều rượu vang đỏ là nguy hiểm nên chìa khóa của vấn đề là phải tìm được một loại thuốc an toàn nhưng vẫn hiệu quả.