Chia sẻ thông tin về biến đổi khí hậu

  •  
  • 2.716

Ngày 22/10, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã tổ chức hội thảo “Cập nhật và chia sẻ thông tin về biến đổi khí hậu toàn cầu (BĐKH) và ở Việt Nam với báo chí”.

Theo nhóm chuyên gia liên chính phủ về BĐKH (IPCC), Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất của BĐKH. Trong vòng 50 năm qua, nhiệt độ trung bình đã tăng khoảng 0,5oC, mực nước biển đã dâng khoảng 20cm, thiên tai ngày càng khốc liệt.

Bản đồ các vùng chịu ảnh hưởng nước biển dâng ở ĐBSCL
Bản đồ các vùng chịu ảnh hưởng nước biển dâng ở ĐBSCL

Theo các kịch bản BĐKH thì vào cuối thế kỷ 21, nhiệt độ trung bình năm ở nước ta tăng khoảng 2 - 3oC, tổng lượng mưa năm và lượng mưa mùa mưa tăng trong khi đó lượng mưa mùa khô lại giảm. Mực nước biển có thể dâng khoảng từ 75cm đến 1m so với trung bình thời kỳ 1980-1999.

Nếu mực nước biển dâng cao 1m, sẽ có khoảng 40% diện tích đồng bằng sông Cửu Long, 11% diện tích đồng bằng sông Hồng và 3% diện tích của các tỉnh khác thuộc vùng ven biển sẽ bị ngập. Trong đó, TP.HCM sẽ bị ngập trên 20% diện tích; khoảng 10-12% dân số nước ta bị ảnh hưởng trực tiếp và tổn thất khoảng 10% GDP.

Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tiêu cực, BĐKH cũng có thể là động lực thúc đẩy sự hình thành và phát triển mẫu hình tiêu thụ mới; đổi mới công nghệ theo hướng thân thiện với môi trường; nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường thế giới; mở ra các thị trường mới về công nghệ năng lượng, hàng hóa; dịch vụ theo hướng phát thải ít các-bon; chuyển giao công nghệ; tiếp cận các thiết chế tài chính quốc tế về BĐKH.

Theo Đất Việt
  • 2.716