Chiếc búa nhỏ nhất thế giới chỉ nhỏ bằng một tế bào

Các nhà khoa học Mỹ chế tạo thành công chiếc búa có kích thước chỉ bằng một tế bào để nghiên cứu ảnh hưởng của lực cơ học đến những tế bào não đơn lẻ.

Các nhà khoa học tại Đại học California, Santa Barbara, Mỹ, chế tạo thành công chiếc búa nhỏ nhất thế giới gọi là "μBúa" hoặc "microBúa" để tiến hành nghiên cứu ảnh hưởng của lực cơ học đến những tế bào não đơn lẻ ở cấp độ nano, UPI hôm 2/2 đưa tin.

MicroBúa là cỗ máy có kích thước nhỏ bằng một tế bào. Nó có khả năng tác động lực cơ học ở mức độ khác nhau đến tế bào thần kinh nguyên bản (neural progenitor cell), tế bào gốc ở trung tâm não và mô thần kinh.

MicroBúa cũng được trang bị công nghệ phân loại tế bào, giúp cô lập các tế bào riêng lẻ để chẩn đoán và điều trị bệnh bằng liệu pháp miễn dịch. Nó có thể phân tích cấu trúc sinh học và ảnh hưởng của ổ bệnh trong thời gian thực.

"Dự án này cho phép đo chính xác những thay đổi vật lý, hóa học, sinh học của các tế bào khi chúng phải chịu tác động cơ học ở mức độ từ nhỏ đến lớn", Megan Valentine, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

Cập nhật: 05/02/2017 Theo VnExpress