Chiếc đĩa 1.700 tuổi

  •  
  • 1.387

Các nhà khảo cổ vừa tìm thấy một chiếc đĩa bằng thủy tinh mờ đục ở vùng phía đông London (Anh), được làm từ thời đế chế La Mã.

Chiếc đĩa này - khoảng 1.700 năm tuổi - được lắp ghép từ hàng trăm mảnh thủy tinh màu xanh mang hình những cánh hoa, đường viền trắng pha thêm sắc đỏ chói làm nền.

Chiếc đĩa thuộc nhóm đồ dùng gọi là millefiori - thuật ngữ chỉ những đồ vật được tạo tác bằng cách gọt giũa nhiều mảnh thủy tinh hoặc đá khác màu, tạo hoa văn... rồi ghép chúng lại với nhau. Thực ra, tác phẩm này là một kỳ công của các nhà khoa học khi họ đã tỉ mỉ lắp ghép những mảnh vỡ của nó, đào được tại phố Prescot, Aldgate, đông London.

Các chuyên gia về thủy tinh cho biết đây là lần đầu tiên tìm thấy một chiếc đĩa loại này bên ngoài khu vực phía đông đế chế La Mã, những sản phẩm dạng millefiori này thường được chế tạo tại Ai Cập và vùng lân cận. Chiếc đĩa nằm trong ngôi mộ của một người đã được hỏa thiêu, phần thi thể còn lại cùng chiếc đĩa được đặt trong một quan tài gỗ. Nó sẽ được trưng bày tại Bảo tàng London.

Một số đồ vật khác bằng gốm và bình thủy tinh cũng được tìm thấy bên cạnh hộp đựng tro cốt làm người ta nghĩ rằng người quá cố khá giàu có.

Theo Thanh Niên (Dailymail)
  • 1.387