Chiếc găng tay kỳ diệu, dịch ký hiệu của người câm điếc thành lời nói

  •   3,33
  • 2.016

Hiện tại, găng tay dịch ký hiệu cho người câm điếc dịch được 24 ký hiệu chữ cái, dịch được 10 số đếm.

Lê Ngọc Anh, sinh viên năm 5, Khoa cơ khí, Đại học Bách khoa Đà Nẵng vừa đạt giải Nhất cuộc thi Nghiên cứu khoa học cấp trường với sáng tạo găng tay dịch ký hiệu của người câm điếc thành lời nói.

Theo Ngọc Anh, em biết hiện có rất nhiều người khi sinh ra đã không may mắn vì mắc phải những khuyết tật bẩm sinh như khiếm thị, khiếm thính, khiếm thanh, khuyết tật vận động...

Đối với những người khiếm thính và khiếm thanh, việc giao tiếp là cản trở lớn nhất đối với họ. Ký hiệu chính là ngôn ngữ chính để giúp họ dễ dàng trao đổi với nhau.

Tuy nhiên, với những người không được học ngôn ngữ ký hiệu thì việc giao tiếp gặp rất nhiều khó khăn. Ký hiệu của những người khiếm thanh được thực hiện bằng tay và biểu lộ cảm xúc qua khuôn mặt.

Lê Ngọc Anh, sinh viên chế tạo găng tay dịch ký hiệu của người câm điếc thành lời nói.
Lê Ngọc Anh, sinh viên chế tạo găng tay dịch ký hiệu của người câm điếc thành lời nói.

Xuất phát từ thực tế đó, Ngọc Anh muốn chế tạo găng tay dịch ký hiệu của người câm điếc thành lời nói, được phát âm thanh qua loa, điều đó giúp cho người giao tiếp dễ hiểu hơn. Người câm điếc chỉ cần đeo tay vào và thực hiện ký hiệu giao tiếp, loa sẽ phát ra tiếng tương ứng.

Qua tìm hiểu của Ngọc Anh, ở nước ngoài đã có một số sinh viên cũng nghiên cứu và sáng chế găng tay dịch ký hiệu, tuy nhiên giá thành khá tốn kém. Chính vì thế Ngọc Anh muốn chế tạo một sản phẩm "made in Việt Nam" riêng, giá thành thấp.

Găng tay dịch ký hiệu của người câm điếc thành lời nói được Lê Ngọc Anh chế tạo thành công.
Găng tay dịch ký hiệu của người câm điếc thành lời nói được Lê Ngọc Anh chế tạo thành công.

Được Đoàn trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng tài trợ kinh phí, Ngọc Anh đã "ăn dầm ở dề" 4 tháng liền chỉ để tìm hiểu, chế tạo và cuối cùng chiếc găng tay dịch ký hiệu đã ra đời.

Tháng 3 vừa qua, tham dự cuộc thi Nghiên cứu khoa học cấp trường, sản phẩm của Ngọc Anh đã xuất sắc vượt qua hàng chục sáng tạo khác giành giải Nhất.

Ngọc Anh giải thích, về nguyên lý hoạt động găng tay là sự tích hợp các cảm biến uốn cong và cảm biến gia tốc, ghi lại tư thế và chuyển động của bàn tay. Khi chuyển động tay, các dữ liệu sẽ truyền về vi xử lý để kiểm tra độ trùng khớp của cử chỉ trong hệ thống Ngôn ngữ ký hiệu Việt Nam đã xây dựng. Nếu cử chỉ có ý nghĩa, nó sẽ được chuyển thành lời nói và phát qua loa.

Mô phỏng hoạt động găng tay dịch ký hiệu của người câm điếc thành lời nói.
Mô phỏng hoạt động găng tay dịch ký hiệu của người câm điếc thành lời nói.

Hiện tại, găng tay dịch ký hiệu cho người câm điếc dịch được 24 ký hiệu chữ cái, dịch được 10 số đếm và có chế độ thư giãn cho người sử dụng.

"Chiếc găng tay khi bán ra thị trường sẽ có giá khoảng 300.000 đồng. Em hi vọng sản phẩm sẽ được ứng dụng rộng rãi, phá bỏ rào cản giao tiếp giữa người câm điếc đối với người bình thường, giúp họ dễ dàng hòa nhập với cộng đồng, xã hội, có công việc ổn định hơn, hạnh phúc hơn...", Ngọc Anh chia sẻ.

Ngọc Anh bày tỏ, nếu các đơn vị và tổ chức hoạt động phi lợi nhuận vì người câm điếc quan tâm nghiên cứu trên em sẵn sàng chia sẻ công nghệ để sản xuất.

Cập nhật: 09/05/2017 Theo khampha
  • 3,33
  • 2.016