Chiếc giày La Mã 2.000 năm giống hệt giày thể thao hiện đại

  •   52
  • 6.626

Các nhà khảo cổ học Anh vô cùng kinh ngạc khi phát hiện một chiếc giày gần 2.000 năm trông giống hệt mẫu giày đá bóng của thế kỷ 21.

Chiếc giày La Mã gần 2.000 năm tuổi.
Chiếc giày La Mã gần 2.000 năm tuổi. (Ảnh: Paul Kingston).

Chiếc giày cổ được các nhà khảo cổ phát hiện tại một hào nước ở pháo đài La Mã Vindolanda gần Hexham, Northumberland, Anh, Telegraph hôm 21/9 đưa tin. Những gờ nhỏ chạy dọc theo lớp vỏ ngoài của chiếc giày và khoảng trống khoét theo đường cong để buộc dây kéo dài đến gần ngón chân trông rất giống giày đá bóng hiện đại.

"Chúng tôi không thể tin vào mắt mình khi nhận ra chiếc giày rất giống mẫu giày đá bóng Predator của hãng Adidas. Chiếc giày có kích cỡ tương ứng với loại dành cho trẻ từ 8 đến 10 tuổi. Đây là một chiếc giày chất lượng tốt, có thể thuộc về một đứa trẻ La Mã sinh ra trong gia đình giàu có", Sonya Galloway, phát ngôn viên ban quản lý pháo đài Vindolanda, cho biết.

Mẫu vật nằm trong số 420 chiếc giày tìm thấy dưới hào nước từng là bãi đổ rác dưới thời La Mã. Các nhà khảo cổ xác định chiếc giày được sản xuất vào khoảng năm 212 và làm từ da nguyên miếng.

Mẫu giày đá bóng Predator của hãng Adidas.
Mẫu giày đá bóng Predator của hãng Adidas.

"Những phát hiện ở pháo đài cho phép chúng tôi bắt đầu xâu chuỗi để tạo ra bức tranh thực sự về đời sống của người La Mã. Chúng tôi thu thập giày của những người sống ở pháo đài và chúng khác nhau về chất lượng, cho thấy khoảng cách giàu nghèo thời kỳ đó", Galloway nói.

Cập nhật: 23/09/2016 Theo VnExpress
  • 52
  • 6.626