Chiếc kính áp tròng này có thể khiến quyền riêng tư của nhân loại gặp nguy hiểm

  •   4,56
  • 7.401

Sony đang chế tạo sản phẩm kính áp tròng thông minh có chức năng quay video mọi lúc mọi nơi.

Mới đây, giới truyền thông vừa biết tin hãng công nghệ Nhật Sony đã nộp bằng sáng chế về một thiết bị vô cùng "ảo diệu".

Đó là một chiếc kính áp tròng thông minh sở hữu nhiều chức năng giống phim khoa học viễn tưởng: quay, phát video, và... tung thẳng lên mạng nhờ hệ thống wifi.

Kính áp tròng thông minh

Vậy bên trong chiếc kính này có gì?

Chiếc kính áp tròng thông minh của Sony được tích hợp với anten, camera, màn hình hiển thị quang điện, cảm biến chuyển động, và thiết bị lưu trữ.

Trong đó, điểm đặc biệt nhất của chiếc kính này là nó được vận hành dựa vào việc... nháy mắt. Thậm chí cũng chỉ cần chớp mắt, camera có thể tự lấy nét, điều chỉnh độ sáng, và phóng to-thu nhỏ hình "như phim".

Chiếc kính này là nó được vận hành dựa vào việc... nháy mắt

Do có thiết bị lưu trữ riêng, nên video vừa quay có thể được lưu ngay trong kính áp tròng hoặc người dùng có thể nhờ đến kết nối không dây để gửi video đến smartphone của mình.

Màn hình hiển thị quang điện gắn với kính áp tròng sẽ giúp chiếu lại các video đã quay. Đặc biệt, do gắn sát vào con ngươi mắt nên các hình ảnh chiếu từ kính áp tròng có chất lượng cao hơn hẳn so với các thiết bị phát video đeo ngoài như Google Glass.

Màn hình hiển thị quang điện gắn với kính áp tròng sẽ giúp chiếu lại các video đã quay.

Tuy nhiên, có nhiều người đang lo ngại rằng những chiếc kính thông minh nếu đi vào sản xuất đại trà sẽ khiến vấn đề bảo mật và sự riêng tư của con người đi vào ngõ cụt. Nạn quay lén sẽ bùng nổ, nhất là khi người sở hữu chiếc kính là một kẻ có máu đồi truỵ chẳng hạn.

Hiện tại ngoài Sony, thì có hai "ông lớn" công nghệ cũng đang tham gia vào lĩnh vực kính áp tròng thông minh là Google và Samsung.

Tháng 1 và 4 trong năm 2014, Google nộp hai bằng sáng chế về kính áp tròng thông minh. Đầu tiên là mẫu kính áp tròng dành cho người bệnh tiểu đường với cảm biến đo lượng hóa chất trong nước mắt sau đó tính ra nồng độ glucose trong máu. Mẫu thứ hai tích hợp camera nhỏ giúp người khiếm thị điều hướng trong các tình huống nguy hiểm, như khi băng qua đường, bằng cách xử lý dữ liệu hình ảnh rồi truyền thông tin đến một smartphone đã kết nối để thông báo về nguy hiểm phía trước.

Vào cùng năm như Google, hãng công nghệ Hàn Quốc Samsung nộp bằng sáng chế cho chiếc kính áp tròng có khả năng chụp hình chỉ bằng cử động nháy mắt, và hình ảnh sau khi chụp sẽ được gửi tới smartphone của người dùng.

Bằng sáng chế của sony

Mặc dù có các lo ngại về quyền riêng tư cá nhân, hay hầu hết thiết bị vẫn ở giai đoạn chế tạo mẫu thử nghiệm, nhưng với những tính năng vừa kể, khi được sản xuất đại trà chắc hẳn kính áp tròng thông minh sẽ là một trong số thiết bị công nghệ giúp ích đắc lực cho con người.

Cập nhật: 02/05/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 4,56
  • 7.401