Chiếc lều cứu cánh cho hàng triệu người vô gia cư trên khắp thế giới

  •   3,73
  • 2.064

Đối với hàng triệu người vô gia cư trên thế giới, việc tìm kiếm nơi trú ẩn là cả một thách thức. Thời tiết khắc nghiệt ở một số nơi thậm chí có thể gây tử vong cho những người không được bảo vệ đầy đủ.

Đứng trước vấn đề nan giải đó, BillionBricks, một tổ chức phi lợi nhuận nhỏ tại Singapore, đã cho ra mắt chiếc lều được với mục đích giúp người vô gia cư có nơi ăn nghỉ tốt nhất có thể.

Có giá khoảng 100 USD, mỗi chiếc lều WinterHyde có kết cấu gồm lớp vải gồm 3 lớp chống nước được dựng lên theo một khung lắp ráp từ ống nhựa PVC thông thường. "Ý tưởng ở đây là mọi người sẽ tự tìm hoặc mua các ống nước giá rẻ, vải lều và các bộ phận khác có thể được vận chuyển đến cho họ dễ dàng hơn" Prasoon Kumar, người sáng lập và là giám đốc điều hành của BillionBricks, cho biết.

Chiếc lều WinterHyde có kết cấu gồm lớp vải gồm 3 lớp chống nước.
Chiếc lều WinterHyde có kết cấu gồm lớp vải gồm 3 lớp chống nước.

Kumar chia sẻ Mashable rằng ông phác thảo thiết kế đầu tiên của chiếc lều vào năm 2014. Phiên bản gần đây nhất của chiếc lều là phiên bản thứ tám, trong đó bao gồm bộ phận khác như cửa sổ thông gió. Nhóm nghiên cứu cũng đã quyết định để làm cho phần vải có thể lộn ngược vào trong, tức vào mùa đông, nó giúp giữ ấm và mùa hè nó có thể phản xạ lại nhiệt từ Mặt trời.

BillionBricks vừa kết thúc chuyến công tác trong 6 tháng ở New Delhi, trong đó có 12 gia đình mất nhà cửa đã được cung cấp lều để làm nơi trú ẩn. Họ đã đề nghị cho công ty, chẳng hạn như xây dựng tính năng phát sáng - một tính năng mà có thể sẽ xuất hiện trong phiên bản nâng cấp tiếp theo, theo như Kumar chia sẻ.

Chiếc lều được ra mắt với mục đích giúp người vô gia cư có nơi ăn nghỉ tốt nhất có thể.
Chiếc lều được ra mắt với mục đích giúp người vô gia cư có nơi ăn nghỉ tốt nhất có thể.

Một số gia đình cũng đã yêu cầu lều lớn hơn. Lều được thiết kế để vừa đủ chỗ hai người lớn và ba trẻ em, nhưng Kumar nhận thấy có những lều chứa được cả gia đình có tận bảy người trong đó.

"Mục đích ban đầu của tôi khi xây dựng chiếc lều chỉ là một nơi trú ẩn khẩn cấp cho mùa đông, nhưng tôi có nhìn thấy một cặp vợ chồng di chuyển cả một chiếc giường bên trong. Họ cho biết đây là căn nhà đầu tiên mà họ có trong nhiều năm", ông nói.

Dự án thử nghiệm tiếp theo của công ty là gửi 1.000 lều WinterHyde các nước Nam Á vào cuối năm nay.
Dự án thử nghiệm tiếp theo của công ty là gửi 1.000 lều WinterHyde các nước Nam Á vào cuối năm nay.

BillionBricks đang làm việc với chức phi lợi nhuận và các chính phủ khác để đưa được nhiều sản phẩm hơn tới những người vô gia cư. Công ty cũng có kế hoạch cho các tổ chức này để tài trợ lều, nhưng đồng thời họ cũng đang xây dựng một kế hoạch tài chính giúp cho những người vô gia cư có thể trả tiền để sử dụng lều theo thời gian.

Dự án thử nghiệm tiếp theo của công ty là gửi 1.000 lều WinterHyde các nước Nam Á vào cuối năm nay. Nhưng BillionBricks phải đối mặt với rào cản lớn hơn không chỉ đơn giản là tiếp cận người vô gia cư, Kumar nói. "Tôi phải đối mặt với việc nhiều tổ chức yêu cầu cung cấp lều dù không khẩn cấp cho lắm", ông chia sẻ.

Cập nhật: 20/07/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 3,73
  • 2.064