Chiến dịch biến Singapore thành công viên khổng lồ

  •  
  • 1.962

Các bậc thầy về kiến trúc đang từng bước xây dựng Singapore trở thành công viên, nơi cây mọc lên từ chính những tòa nhà cao tầng và khoảnh đất xung quanh.

>> Trồng cây để thay máy điều hòa

Đưa rừng vào thành phố

Chiến dịch biến Singapore thành công viên khổng lồ
Khách sạn Pickering với những vườn cây trên các tầng. (Ảnh: Getty)

Khi người Anh đặt chân tới Singapore năm 1819, hòn đảo chỉ là vùng đầm lầy rộng lớn và hoang sơ. Sau khi giành độc lập năm 1965, chính phủ của Thủ tướng Lý Quang Diệu biến quốc đảo trở thành đô thị sống đáng mơ ước với những ngôi nhà chọc trời mọc lên san sát theo ý tưởng thành phố trong công viên Letchworth, ra đời từ thế kỷ 19 ở Anh, Guardian đưa tin.

Hiện tại, tỷ lệ triệu phú trên tổng số dân của Singapore cao hàng đầu thế giới. Đây là thành quả rõ rệt của các chính sách phát triển kinh tế. Canh bạc xây dựng thành phố trong công viên cũng thắng lợi và bắt đầu cho quả ngọt. Người ta có thể bắt gặp màu xanh của thực vật ở khắp đất nước.

Singapore trong thế kỷ 21 không chỉ có những cây xanh trong thành phố, người ta đã mang cả đô thị vào một công viên khổng lồ. Quỹ đất cho cây trở thành yêu cầu bắt buộc đối với các công trình xây dựng.

Chiến dịch biến Singapore thành công viên khổng lồ
Bảo tàng Quốc gia Singapore. (Ảnh: Thecoolist.com)

Dựa vào ý tưởng của Anh trong thế kỷ 19, người Singapore đang dẫn đầu thế giới về mô hình rừng trong thành phố. Họ khéo léo dung hòa giữa thiên nhiên và con người nhằm tạo ra một môi trường xanh và sạch. Singapore cũng có những nhà vườn nổi tiếng thế giới, thu hút khách du lịch ghé thăm mỗi khi tới quốc đảo.

Những công trình tầm cỡ

Khách sạn Marina Bay Sands là công trình nổi tiếng với bể bơi và vườn cây khổng lồ nằm trên phần mái nối liền 3 tòa tháp chọc trời. Nó có kiểu kiến trúc điển hình trong đô thị hiện đại của Singapore. Một ví dụ khác là khách sạn Pickering. Người ta tạo ra khu rừng nhiệt đới bao quanh tòa nhà. Tán cây trở thành rèm che nắng tự nhiên.

Chiến dịch biến Singapore thành công viên khổng lồ
Vườn cây và hồ bơi trên mái khách sạn Marina Bay Sands. (Ảnh: Wikipedia)

Tuy nhiên, công trình quan trọng là “Những khu vườn bên vịnh”. Đây là công viên rộng 101 ha nằm giữa trung tâm Singapore, gồm 3 tổ hợp chính.

Công trình là không gian vui chơi gần gũi thiên nhiên cho du khách. Hệ thống cây năng lượng mặt trời cao tới 54 m là điểm nhấn của khu vườn. Nó giúp tạo ra năng lượng từ ánh sáng mặt trời, thông hơi cho các tòa nhà gần đó và hứng nước mưa. Người ta trồng các loại thực vật xung quanh thân cây khổng lồ và nối liền chúng để du khách dạo bộ ngắm cảnh từ độ cao hàng chục mét.

Chiến dịch biến Singapore thành công viên khổng lồ
Khu tổ hợp công trình "Những khu vườn bên vịnh". (Ảnh: Wikipedia)

Với những gì đạt được, Singapore là một trong số ít quốc gia trên thế giới giữ được màu xanh cho những khu đô thị sầm uất.

Theo Zing.vn
  • 1.962