Chim bảo vệ hoa màu

  •  
  • 1.103

Nông dân Israel đặt tổ nhân tạo dành cho hai loài chim săn chuột để bảo vệ hoa màu. 

Chim lợn có thể trở thành vũ khí lợi hại của nông dân trong cuộc chiến chống chuột. Ảnh: ednewbold.com.

Chính quyền Tel Aviv vừa quyết định biến việc nuôi chim lợn và chim cắt thành chương trình quốc gia. Những nông dân tham gia chương trình sẽ được nhận tiền tài trợ của nhà nước.

Theo tổ chức BirdLife International, chuột là thức ăn của nhiều loài chim tại Israel. Do nông dân dùng thuốc trừ sâu để bảo vệ hoa màu nên số chuột chết vì ăn phải thuốc tăng lên rất nhanh. Hàng nghìn con chim (trong đó có nhiều loài đang có nguy cơ tuyệt chủng) tại đã mất mạng sau khi ăn phải xác chuột nhiễm độc.

Giờ đây, các nhà khoa học Israel đang phối hợp với nông dân để chấm dứt tình trạng này.

“Từ bỏ thói quen sử dụng hóa chất trong nông nghiệp đã trở thành việc cấp thiết. Nhiều nông dân nghĩ rằng hóa chất độc hại là lựa chọn duy nhất để chống lại động vật phá hoại. Họ phun chúng với khối lượng lớn hơn rất nhiều so với mức cần thiết. Thậm chí họ còn dùng cả máy bay để phun thuốc trừ sâu trên đồng. Chúng tôi đã thuyết phục nông dân hạn chế thuốc trừ sâu. Việc đó chẳng những bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng mà còn giúp nông dân giảm chi phí dành cho thuốc trừ sâu”, tiến sĩ Motti Charter của Đại học Tel Aviv (Israel), phát biểu.

Motti Charter - hiện là giám đốc dự án bảo vệ chim cú tại Israel - cho biết nông dân đặt thêm cả hộp dành cho chim cắt để tăng cường khả năng diệt chuột. “Chim lợn săn mồi vào ban đêm, còn cắt hoạt động vào ban ngày. Như vậy lũ chuột sẽ bị đe dọa trong suốt 24 giờ. Kết quả cho thấy thiệt hại hoa màu giảm mạnh”, tiến sĩ Charter giải thích.

Khác với đồng loại ở châu Âu, chim lợn tại Israel không hề khó tính trong việc chọn địa điểm sống. Chúng có thể làm tổ ở những nơi có điều kiện phù hợp và nguồn thức ăn dồi dào. Do số lượng chuột tăng rất lớn và tăng đều theo từng năm nên người ta có thể đặt nhiều tổ cú nhân tạo gần một thửa ruộng mà không phải lo lắng về việc chúng sẽ tranh giành thức ăn.

Theo VnExpress (BBC)
  • 1.103