Chim cánh cụt lần đầu đẻ trứng tại Trung Quốc

  •  
  • 2.066

Thành phố Nam Kinh vừa đi vào lịch sử với tư cách là nơi đẻ trứng đầu tiên của loài chim cánh cụt hoàng đế trong điều kiện nuôi nhốt.

Một con chim cánh cụt đẻ trứng tại công viên hải dương Nam Kinh, tỉnh Giang Tô hôm 9/2. Dou Luqiang, một nhân viên tại đây kể: “Vào khoảng 9h sáng, chúng tôi nhìn thấy vài vết máu trên sàn trong lúc lau chùi các chuồng chim cánh cụt. Sau đó chúng tôi phát hiện ra Donggua, một con chim cánh cụt cái đã đẻ một quả trứng”.

Sau khi đẻ, con chim cái giao quả trứng cho chim bố và chú chim cánh cụt đực này sẽ đứng ấp trứng trong 60 ngày và không ăn uống gì. Nó chỉ rời vị trí khi chim con chui ra khỏi quả trứng. Các nhân viên trong công viên chuẩn bị mọi thứ để chào đón chim cánh cụt con, dự kiến sẽ chào đời vào giữa tháng 4. 

Một gia đình chim cánh cụt hoàng đế. Ảnh: National Geographic.


Cánh cụt hoàng đế là một trong những loài chim cánh cụt lớn ở Nam Cực. Dấu hiệu đặc trưng của chúng là các đám lông màu vàng và cam trên cổ. Độ dài cơ thể chúng vào khoảng 100-130 cm. Con đực có trọng lượng 22-40 kg, con cái nặng 20-32 kg. Cánh cụt hoàng đế là những viên đạn biển thực sự - chúng có thể lao xuống độ sâu 500 mét mò thức ăn, giữ hơi thở lâu đến 22 phút. Điều này cho phép chúng tận dụng được nguồn tài nguyên mà các loài chim khác không với tới.

Loài chim này không bao giờ bị ướt. Lớp lông ngoài cùng của chúng phẳng lỳ, phủ đầy dầu và không thấm nước. Có một khoảng trống giữa lớp lông này và lớp da mà nước không bao giờ lọt vào được, giữ cho chim cánh cụt hoàng đế không bị biến thành cục băng trong biển Nam cực.

Ở hầu hết các loài cánh cụt, con đực rất hung dữ trong việc tranh giành lãnh thổ. Nhưng cánh cụt hoàng đế lại là ngoại lệ. Chúng túm tụm nhau trong một nhóm chật ních, có thể đông tới cả nghìn cá thể trong khi vẫn chăm nom trứng. Bầy lớn nhất mà người ta từng nhìn thấy trên đảo Coulman ở biển Ross có tới 25.000 con đực. Việc đứng sát nhau giúp chúng giữ ấm cho cơ thể.

Theo VnExpress (Xinhua)
  • 2.066